Chủ động và tích cực trong công tác vận hành đảm bảo an toàn hệ thống lưới truyền tải điện mùa mưa bão.

Từ tháng 05 đến tháng 12 trong năm là thời điểm mưa bão thường xuyên xảy ra, đây cũng chính là thời điểm rất dễ xảy ra những sự cố về điện do mưa giông gió, sét. Điều đó không chỉ gây gián đoạn cung cấp điện mà còn tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn, nguy hiểm đến tính mạng và tài sản của nhân dân.

Dây chống sét đường dây 220 kV Bạc Liêu (273) - Sóc Trăng (271) bị đứt trong mưa bão ngày 21/5/2021

Nhằm đảm bảo cung cấp điện an toàn, liên tục cho lưới truyền tải điện, Truyền tải điện thành phố Hồ Chí Minh (TTĐHCM) nói chung, Đội Truyền tải điện Phú Lâm (Đội Phú Lâm) nói riêng đã và đang tích cực trong công tác quản lý vận hành, sửa chữa, nâng cấp lưới điện; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người dân về an toàn điện nhằm giảm thiểu nguy cơ sự cố, phòng tránh thiệt hại có thể xảy ra trong mùa mưa bão là ưu tiên hàng đầu.

Một sự cố lưới truyền tải điện gần đây do mưa bão gây ra là sự cố đứt dây chống sét tại khoảng cột 12 - 13 của đường dây 220 kV Bạc Liêu (273) - Sóc Trăng (271) ngày 21/5/2021. Qua phân tích, một phần nguyên nhân là do dây chống sét có dấu hiệu bị mài mòn, cộng với sự tác động trong quá trình vận hành, đặc biệt là sự rung lắc dây chống sét khi thời tiết mưa, gió lốc dẫn đến bị gãy và đứt dây chống sét gây sự cố.

CBCNV Đội Phú Lâm thi công thay dây chống sét đường dây 500kV Duyên Hải (571) – Mỹ Tho (584)

Đội Phú Lâm đã tổ chức họp rút kinh nghiệm trong toàn thể CBCNV thuộc Đội. Việc đảm bảo lưới điện truyền tải vận hành an toàn, liên tục, tránh gặp những sự cố tương tự trong mùa mưa bão không chỉ là nhiệm vụ của đơn vị quản lý vận hành. Tập thể CBCNV Đội Phú Lâm ngoài công tác quản lý vận hành an toàn các đường dây do Đội quản lý, Đội còn tích cực tham gia hỗ trợ đơn vị bạn để tiến hành thay dây chống sét cho đường dây 500kV Duyên Hải (571) – Mỹ Tho (584) trong tháng 06/2021 nhằm tránh sự cố lặp lại.

Trước, trong mùa mưa bão, Đội Phú Lâm tổ chức phân công CBCNV tăng cường công tác kiểm tra lưới truyền tải điện thuộc phạm vi quản lý, để chủ động phòng tránh nguy cơ sự cố, bảo đảm lưới điện vận hành an toàn. Ngoài ra, Đội Phú Lâm chủ động tổ chức chặt tỉa những cây cao trong và ngoài hành lang an toàn nhằm đảm bảo khi có khi có mưa bão ngã đổ không gây ảnh hưởng đến tình hình vận hành của lưới điện, đảm bảo tuyệt đối không để xảy ra sự cố chủ quan.

CBCNV Đội Phú Lâm chặt tỉa cây cao ngoài hành lang Đường dây 500kV Cầu Bông – Phú Lâm mạch 1, 2 trước mùa mưa bão năm 2021

Song song đó, hàng năm CBCNV Đội Phú Lâm đều tham gia định kỳ công tác diễn tập phòng chống thiên tai trong toàn đơn vị. Nội dung chính hàng năm đều tổ chức diễn tập là công tác dựng trụ KEMA nhằm khắc phục kịp thời sự cố có thể xảy ra. Diễn tập dựng trụ KEMA định kỳ hàng năm trước mùa mưa bão giúp thuần thục kỹ năng thực tế đối với công nhân quản lý vận hành, sẵn sàng ứng phó với những tình huống sự cố do mưa bão gây ra như ngã đổ, hư hỏng trụ điện…; qua đó nhanh chóng đưa lưới điện trở lại vận hành, đảm bảo ổn định cung cấp điện phục vụ nhân dân, giảm thiểu tối đa thời gian mất điện do sự cố gây ra.

CBCNV Đội Phú Lâm tham gia diễn tập dựng trụ KEMA

Đảm bảo vận hành an toàn lưới điện trong mùa mưa bão, ngoài những nỗ lực của đơn vị quản lý vận hành, công tác tuyên truyền nhằm tạo sự phối hợp tốt của người dân, doanh nghiệp khu vực lưới điện đi qua cũng là một nhiệm vụ trọng yếu. Công tác tuyên truyền đối với người dân, doanh nghiệp khu vực lưới điện đi qua được Đội Phú Lâm thực hiện thường xuyên, với nhiều hình thức phong phú như trao đổi trực tiếp, tổ chức tuyên truyền lưu động, tổ chức Hội nghị, tổ chức bồi huấn về an toàn điện,…..

Tập thể CBCNV Đội Phú Lâm với phương châm mỗi CBCNV là một “Tuyên truyền viên”, thông qua công tác tuyên truyền, vận động giúp người dân, doanh nghiệp nâng cao nhận thức về đảm bảo vận hành an toàn lưới điện; qua đó còn giúp phòng tránh những tai nạn, thiệt hại đáng tiếc nếu xảy ra sự cố hay vi phạm khoảng cách an toàn đối với lưới điện. Trong thời gian qua, công tác tuyên truyền đã phát huy hiệu quả tích cực trên địa bàn quản lý của Đội Phú Lâm. Điển hình là trong ngày 22/3/2021 xảy ra vụ cháy ngoài hành lang đường dây 500kV Cầu Bông – Phú Lâm mạch 1&2, người dân khu vực xảy cháy đã báo tin kịp thời và cùng phối hợp Đội Phú Lâm tham gia chữa cháy; qua đó, đã dập tắt được đám cháy, ngăn chặn kịp thời nguy cơ gây mất an toàn vận hành đường dây 500kV Cầu Bông – Phú Lâm mạch 1&2.

CBCNV Đội Phú Lâm diễn tập phòng chống thiên tai năm 2020

Mặc dù thời tiết ngày càng diễn biến phức tạp, nhưng bằng sự chủ động và tích cực trong công tác, Đội Truyền tải điện Phú Lâm trong nhiều năm liền đã góp phần đảm bảo vận hành an toàn lưới truyền tải điện phục vụ đời sống, an ninh, quốc phòng; cung cấp điện liên tục, ổn định cho Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh lân cận.

CBCNV Đội Phú Lâm tuyên truyền với người dân trước mùa mưa bão về phòng, chống vật bay gây mất an toàn vận hành lưới điện.

CBCNV Đội Phú Lâm tuyên truyền an toàn điện cho người điều khiển phương tiện hoạt động cơ giới thi công công trình gần hành lang an toàn lưới điện

Hội nghị tổng kết công tác bảo vệ HLATLĐCA năm 2020 tổ chức tại Quận 12, Tp.Hồ Chí Minh.

 

 

 

 


  • Nguyễn Minh Tâm – TTĐHCM.