Cô Tấm

Bài tham dự cuộc thi viết “Chung sức đồng lòng vượt qua Covid-19”

Đại dịch COVID-19, còn được gọi là virus Corona, là một đại dịch bệnh truyền nhiễm với tác nhân là virus SARS-CoV-2, đang diễn ra trên phạm vi toàn cầu. Khởi nguồn vào cuối tháng 12 năm 2019 với tâm dịch đầu tiên được ghi nhận tại thành phố Vũ Hán thuộc miền Trung Trung Quốc đại lục, bắt nguồn từ một nhóm người mắc viêm phổi không rõ nguyên nhân.

Ngày 11 tháng 3 năm 2020, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) ra tuyên bố gọi "COVID-19" là "Đại dịch toàn cầu". Đến thời điểm này đại dịch đã kéo dài ròng rã gần hai năm trên khắp toàn cầu với những chuyển biến chủng mới nguy hiểm hơn, tiềm ẩn lây lan nhanh mạnh hơn theo cấp số nhân. Nhà nước ta từ các ban ngành, Lãnh Đạo đến người dân đều chung một mối lo chống dịch như chống giặc.  Thực hiện chỉ đạo của tập đoàn công ty , lãnh đạo và ban chấp hành công đoàn Truyền Tải Điện Thành Phố  Hồ Chí Minh đã chỉ đạo cán bộ công nhân viên thực hiện nghiêm túc việc phòng chống dịch covid -19, tuân thủ triệt để phương châm 5K (Khẩu trang, khử khuẩn, không tụ tập, khai báo y tế, khoản cách ) trong sinh hoạt và sản xuất. Thực hiện làm việc giản cách xã hội đối với cán bộ công nhân viên gián tiếp và thực hiện làm việc cách ly đối với cán bộ chủ chốt và công nhân viên trạm 220kV-500 kV.

Nói đến việc các anh em cán bộ công nhân viên trạm 220-500 kV phải làm việc cách ly hoàn toàn cũng nhiều điều trăn trở và khó khăn lắm. Có những anh em gia đình neo đơn phải chăm cha mẹ già yếu, có người quẳng hết gánh lo gia đình  con cái cho Vợ mà khăn gói lên Trạm đóng quân cả tháng trời. Trong thời khắc dầu xôi lửa bỏng chống dịch này đã xuất hiện cô Tấm giữa đời thường  không ngại mọi gian nan làm công tác hậu cần chăm lo bữa ăn cho các anh em lưu trú cách ly tại trạm.Cô Tấm ấy là Chị Nguyễn Thị Thán nhân viên tạp vụ trực thuộc Truyền tải điện Thành Phố Hồ Chí Minh.

Chồng chị mất vì công vụ khi đang công tác. Đứa con thứ hai còn trong bụng mẹ chưa kip gọi Cha. Một mình chị kiên cường vượt qua nỗi cô đơn, khó khăn về kinh tế để nuôi dạy hai con nên người .Vừa làm Mẹ lại vừa làm cha của hai đứa trẻ đâu có dễ dàng gì nhưng toát lên ở chị luôn là sự năng động, nét lạc quan vượt lên số phận kém may mắn . Trong công ty chị luôn là người phụ nữ đi trước có nhiều phẩm chất tốt đẹp để chị em nữ công học tập noi theo.

Tôi nhớ rõ thời điểm lần đầu bùng dịch là khoảng thời gian tháng 4/2020, thời điểm cả nước thực hiện giản cách xã hội do dịch bệnh Covid-19. Trong thời điểm đó, các Trạm biến áp trực thuộc đơn vị phải thực hiện cách ly tập trung nhằm tránh sự lây lan dịch bệnh và đảm bảo không ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 đến công tác vận hành an toàn lưới điện truyền tải. Chị là người xung phong xuyên suốt phối hợp cùng một số cán bộ công nhân viên khác, không quản ngại mưa nắng, vượt lên trên nỗi lo lây lan của dịch bệnh Covid-19 để đảm nhận công tác phục vụ thức ăn 3 lần/ngày cho anh em đang thực hiện cách ly tại trạm.

Và lần này, đại dịch lại bùng lên với chủng mới nguy hiểm hơn, tốc độ lây lan dịch bệnh cũng nhanh và khó kiểm soát hơn. Ngày 12/05/2021 một lần nữa những người lính Truyền tải lại khăn gói rời xa gia đình đến làm việc cách ly tại đơn vị trạm. Một lần nữa, thực hiện chỉ đạo của Lãnh đạo và ban chấp hành công đoàn truyền tải, Cô Tấm lại thoăn thoắt tay xách nách mang cơm canh ấm nóng ngày 03 bữa đến từng đơn vị trạm nơi các anh đang làm việc cách ly.

Để mang được những bữa ăn cơm ngon canh ngọt  đến cho anh em Chị đã phải bắt đầu công việc mỗi ngày từ khi mặt trời chưa ló dạng. Đến cơ quan, Chị tranh thủ làm công tác vệ sinh tại văn phòng Truyền Tải thật sớm. Làm xong công việc dọn dẹp tại đơn vị là Chị tất bật tính toán giao thức ăn đến các đơn vị sao cho kịp bữa ăn sáng, rồi đến ăn trưa, rồi lại ăn chiều…

Công việc quần quật kéo dài hơn cả tháng, người chị cũng tiều tụy và gầy rạp đi. Những giọt mồ hôi luôn nhễ nhại trên gương mặt xương xương khắc khổ  nhưng miệng Chị thì luôn huyên thuyên tươi cười , luôn muốn làm hết lòng vì những anh em đang xa gia đình người thân để bảo vệ cho nguồn điện nước nhà được vận hành xuyên suốt.

Nghị lực, quyết tâm không chỉ đơn thuần vì miếng cơm manh áo, mà hơn hết đối với người phụ nữ phi thường ấy là tình yêu nghề. Chị luôn đi đầu trong phong trào giỏi việc nước, đảm việc nhà, nhiều năm liền đạt danh hiệu lao động tiên tiến trong ngành.

Nhờ có Cô Tấm, bữa cơm anh em luôn hôi hổi thơm ngon như bàn tay người mẹ , người chị trong gia đình mình làm vậy. Bữa cơm luôn đảm bảo đủ dinh dưỡng, an toàn vệ sinh thực phẩm. Chị luôn hỏi anh em dùng có ngon miệng không ? Ăn có no bụng không? Có cần thêm gì không…ấm lòng người lính truyền tải xa nhà biết mấy.

Tôi nhớ đến câu chuyện Bó Đũa ngày thơ bé đươc học : Chia rẽ thì yếu, hợp lại thì mạnh. Đoàn kết sẽ đem lại sức mạnh. Là một công dân Việt Nam, Tôi mong toàn thể người dân đất nước mình cùng chung ý chí, cùng nhau hợp sức chung tay xóa bỏ đại dịch toàn cầu này.


  • Trần Thanh Quỳnh Như - TTĐHCM