Công đoàn Cơ quan Công ty tham luận tại Hội thi VHDN năm 2019

Chủ đề: Văn hóa giao tiếp

Như tất cả chúng ta đều biết: Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia, gọi tắt là  EVNNPT, hiện là một doanh nghiệp nhà nước có nhiệm vụ quản lý vận hành hệ thống truyền tải điện an toàn, liên tục, ổn định cho các hoạt động kinh tế, chính trị, xã hội, an ninh, quốc phòng và thị trường điện Việt Nam.

Để có thể vươn xa đúng với mục tiêu mà EVNNPT đã đề ra là trở thành một trong các tổ chức truyền tải điện thuộc 10 nước hàng đầu châu Á và đạt trình độ tiên tiến trên thế giới trong lĩnh vực truyền tải điện. EVNNPT đã và đang ngày càng phát huy bản sắc văn hóa riêng của mình để có thể lan tỏa đến từng CBCNV trong toàn Tổng Công ty, và qua đó xây dựng hình ảnh, thương hiệu mang đậm chất văn hóa của EVNNPT.

Văn hóa EVNNPT có 4 điểm chính:

1.     Sứ mệnh, tầm nhìn, khẩu hiệu và giá trị cốt lõi

2.     Chuẩn mực đạo đức

3.     Quy tắc ứng xử

4.     Văn hóa giao tiếp

Chúng tôi xin trình bày 1 trong 4 điểm trên đó là: VĂN HÓA GIAO TIẾP. Vậy Văn hóa giao tiếp là gì? Khi nhắc đến văn hóa giao tiếp sẽ có nhiều định nghĩa, khái niệm khác nhau và không có một quy chuẩn cụ thể nào được áp dụng, mà nó tùy thuộc vào suy nghĩ của mỗi người. Theo đó, ta có thể hiểu văn hóa giao tiếp là một bộ phận trong tổng thể văn hóa, dùng để chỉ ra các quan hệ giao tiếp của con người với nhau trong cuộc sống. Nó là tổ hợp của các thành tố như: cử chỉ, lời nói, hành vi, thái độ, cách ứng xử...; Văn hóa Giao tiếp là quá trình hoạt động trao đổi thông tin giữa người nói và người nghe nhằm đạt mục đích nào đó và Văn hóa Giao tiếp là sự truyền đạt điều muốn nói từ người này sang người khác để đối tượng có thể hiểu những thông điệp truyền đi.

Văn hóa giao tiếp đóng vai trò rất quan trọng trong việc thành công của doanh nghiệp, vì vậy mỗi doanh nghiệp sẽ có những chuẩn mực về văn hóa giao tiếp khác nhau. Riêng Văn hóa giao tiếp trong EVNNPT đã được xây dựng gồm 18 chuẩn mực. Tôi xin phép được kể ra đây một số những chuẩn mực trong Văn hóa giao tiếp của EVNNPT mà tôi tâm đắc để khẳng định rằng Văn hóa EVNNPT đã được Ban lãnh đạo Tổng công ty đặc biệt quan tâm, đề cao và chú trọng với mục tiêu xây dựng hình ảnh của EVNNPT trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa, đó là:

·        Văn hóa đúng giờ:

Văn hóa đúng giờ được cho là rất cần thiết vì nó không chỉ là quy định, là kỷ luật, mà còn là văn hóa, thể hiện sự tôn trọng mọi người, thể hiện tinh thần trách nhiệm, lối sống khoa học và sự chuyên nghiệp trong công việc của con người EVNNPT.

·        Văn hóa hội họp:

Văn hóa hội họp của EVNNPT cũng được đánh giá rất cao trong công tác quản lý, điều hành và giải quyết công việc. Mỗi con người trong EVNNPT tuân thủ các nguyên tắc trong văn hóa hội họp sẽ tiết kiệm được thời gian, nâng cao hiệu quả công việc, đồng thời góp phần xây dựng hình ảnh chuyên nghiệp trong công việc của EVNNPT.

·        Văn hóa làm việc:

Văn hóa làm việc trong EVNNPT với sự nhiệt tình, tâm huyết trong công việc, với bầu không khí cởi mở, thân thiện tạo sự hứng khởi giúp sáng tạo trong công việc, đổi mới tư duy, tạo ra sự khác biệt để đi đến thành công.  Ban lãnh đạo Tổng công ty đã khẳng định các giá trị cốt lõi, chuẩn mực đạo đức, quy tắc ứng xử và văn hóa giao tiếp tạo nên các giá trị văn hóa mang bản sắc EVNNPT. Các giá trị văn hóa này thấm sâu vào các hoạt động của EVNNPT trong quá trình giải quyết công việc, tạo nên văn hóa làm việc của EVNNPT.

·        Văn hóa trang phục và đồng phục:

Văn hóa trang phục đồng phục trong EVNNPT được hiểu không chỉ là nét đẹp thể hiện bản sắc, đặc trưng của thời đại mới mà trang phục, đồng phục của EVNNPT còn thể hiện tính chuyên nghiệp, tinh thần đoàn kết, thống nhất, góp phần tạo nên sức mạnh của tập thể. Chính vì vậy, trang phục và đồng phục trong EVNNPT cũng đóng vai trò quan trọng trong việc quảng bá, khẳng định bản sắc và hình ảnh con người EVNNPT.

·        Văn hóa trách nhiệm với cộng đồng và xã hội:

Văn hóa trách nhiệm với cộng đồng và xã hội của Tổng công ty là vì lợi ích xã hội, lợi ích quốc gia. Với nhiệm vụ duy nhất góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, đời sống nhân dân và an ninh năng lượng quốc gia.

·        Văn hóa xây dựng hình ảnh:

Văn hóa xây dựng hình ảnh trong EVNNPT được khẳng định gắn liền với các giá trị văn hóa EVNNPT, có vị trí, vai trò quan trọng đối với đất nước nói chung và ngành điện nói riêng với mục tiêu xây dựng hình ảnh con người EVNNPT có bản lĩnh vững vàng, tinh thần trách nhiệm cao, luôn coi trọng tính nhân văn, giàu lòng nhân ái và có khát khao vươn lên.

Là cán bộ công nhân viên của Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia, mỗi người chúng ta phải có trách nhiệm, nghĩa vụ cùng xây dựng hình thành thương hiệu của EVNNPT đúng với bản sắc EVNNPT - TRUYỀN NIỀM TIN.


  • Tác giả: Mộng Hà – Đức Huy . Trình bày tham luận: Nguyễn Mai Khanh