Công đoàn Công ty tổ chức Hội nghị tập huấn công tác phòng chống Covid-19 cho CNVCLĐ Công ty

Trong ngày 30/9/2021, Công đoàn Công ty Truyền tải điện 4 (PTC4) tổ chức Hội nghị tập huấn công tác phòng chống Covid-19 cho hơn 300 CNVCLĐ Công ty bằng hình thức trực tuyến. Tham dự Hội nghị có đồng chí Nguyễn Phương Nam, Chủ tịch Công đoàn Công ty, Phó Ban Chỉ đạo phòng chống Covid-19 Công ty và Chủ tịch Công đoàn cơ sở thành viên, 104 Tổ An toàn Covid-19 và Tổ Y tế Covid-19.

Tổng quan hội nghị trực tuyến.

Hội nghị được nghe 02 giảng viên là TS. Bác sỹ Võ Phạm Minh Thư, Trưởng khoa Nội tổng hợp - Bệnh viện Đại học Y dược Cần Thơ, Tiểu ban điều trị bệnh viện dã chiến – Ban chỉ đạo phòng chống dịch Trường ĐHYD Cần Thơ và ThS. Trần Xuân Quỳnh, Phó Trưởng Trung tâm Giáo dục Y học và Huấn luyện kỹ năng Y khoa Trường Đại học Y dược Cần Thơ truyền đạt 3 nội dung: Thông tin về dịch bệnh Covid-19 trên thế giới và tại Việt Nam, nhất là khu vực miền Nam; Phương pháp phòng chống dịch tại cơ quan, đơn vị, cá nhân và Quản lý và điều trị F0 tại nhà và bệnh viện.

Trước tình hình dịch bệnh Covid-19 trên thế giới vẫn diễn biến rất phức tạp với hàng trăm ngàn ca nhiễm Sars-CoV-2 mới và hàng chục ngàn ca tử vong mỗi ngày. Thời gian qua, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã ra Lời kêu gọi gửi đồng bào, đồng chí, chiến sĩ cả nước và đồng bào ta ở nước ngoài về công tác phòng, chống đại dịch Covid-19; Quốc hội đã quan tâm đặc biệt, đồng hành, ủng hộ rất cao, cho phép Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ áp dụng một số giải pháp cấp bách, biện pháp đặc biệt trong phòng, chống dịch Covid-19. Các cấp ủy, chính quyền các địa phương, toàn quân, toàn dân, cộng đồng doanh nghiệp đã chung sức, đồng lòng, nỗ lực vượt qua mọi khó khăn, thử thách, triển khai quyết liệt, đồng bộ, sáng tạo, linh hoạt nhiều chủ trương, biện pháp để kiểm soát đại dịch Covid-19, thực hiện mục tiêu kép vừa bảo vệ sức khỏe nhân dân, vừa duy trì phát triển kinh tế - xã hội, thực hiện tốt các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội.

Dịch bệnh Covid-19 lây trực tiếp từ người sang người qua đường hô hấp (giọt bắn, hạt khí dung, không khí) và qua đường tiếp xúc. Công tác phòng chống Covid trong cơ quan với phương châm phòng bệnh hơn chữa bệnh, mục tiêu không có F0 tại Công ty, đơn vị, trong trường hợp diễn biến phức tạp thì chủ động phát hiện sớm, xử trí cách ly kịp thời các trường hợp F0, F1, F2; đảm bảo an toàn sức khỏe cho người lao động, đồng thời cũng phải bảo đảm vận hành lưới điện truyền tải an toàn liên tục. Công ty đã kiện toàn Ban chỉ đạo, quyết định thành lập các Tổ An toàn Covid, Tổ y tế Covid; từ Công ty cho đến tổ, đội, trạm đều xây dựng kế hoạch và các phương án phòng chống dịch Covid, tất cả các công tác trên lưới điện đều có phương án an toàn phòng chống dịch chi tiết riêng; Công ty và các đơn vị phối hợp chặt chẽ với cơ quan địa phương trông công tác theo dõi y tế đối với NLĐ; Tại cơ quan, công tác đo thân nhiệt được thực hiện hàng ngày, công tác phổ biến, triển khai và kiểm tra theo dõi việc chấp hành quy định 5K được chú trọng; tại tất cả các cở sở đều có bố trí khu vực cách ly tạm thời đối với người có biểu hiện nhiễm bệnh; bố trí khu vực giao nhận tài liệu, hàng hóa,…bố trí thiết bị, nhân lực để khử khuẩn; lắp đặt camera theo dõi giám sát và nhắc nhở; giảm số người làm việc tại đơn vị, tăng cường làm việc trực tuyến, làm việc từ xa; trang bị đầy đủ các phương tiện, dụng cụ phòng chống dịch bệnh; quản lý NLĐ có nguy cơ, đi công tác, các trường hợp đi, đến, về từ vùng dịch, thực hiện xét nghiệm sàng lọc cho NLĐ; Đẩy mạnh công tác tiêm chủng cho NLĐ, đến nay toàn Công ty đã có 1.408/1.421 người đã được tiêm Vắc-xin mũi 1, đạt tỉ lệ 99%, có 1.153 người đã tiêm mũi 2 chiếm 81,14% trên tổng số CNVCLĐ toàn Công ty. Tuy vậy, trong thời gian qua do tình hình hình dịch bệnh hết sức phức tạp tại Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh lân cận, đã có 52 CNVCLĐ nhiễm Sars- CoV-2, chủ yếu lây nhiễm từ cộng đồng.  

Thực hiện chủ trương của Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 Công ty, nhằm mục đích nâng cao năng lực phòng chống dịch, chủ động ứng phó với dịch bệnh trong điều kiện bình thường mới, qua việc trang bị bổ sung kiến thức và kỹ năng phòng chống dịch cho người lao động, Công đoàn Công ty đã chủ động tổ chức lớp tập huấn  cho “Tổ An toàn Covid-19” , “Tổ Y tế Covid-19”, là lực lượng nòng cốt trong công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19 tại Công ty. Phát biểu khai mạc lớp tập huấn, Ông Nguyễn Phương Nam, Chủ tịch Công đoàn Công ty mong muốn qua hội nghị tập huấn phòng chống dịch bệnh Covid-19 lần này, các kiến thức phòng chống dịch bệnh Covid-19 của các thành viên Tổ an toàn, Tổ Y tế sẽ được nâng lên một tầm cao mới, đồng thời cũng là dịp để CNVCLĐ có dịp trao đổi, thảo luận, chia sẻ những kinh nghiệm, cách làm hay, những giải pháp thiết thực để khắc phục những khó khăn, vướng mắc trong công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19 tại các đơn vị, qua đó nâng cao chất lượng hoạt động của các Tổ An toàn, Tổ Y tế Covid-19, đáp ứng yêu cầu phòng chống dịch bệnh trong tình hình mới.

 Tại lớp tập huấn, CNVCLĐ đã được truyền đạt, phân tích kỹ về các biện pháp phòng chống dịch bệnh của cá nhân, các yêu cầu đối với NLĐ trước khi đến cơ quan làm việc, như phải thực hiện nghiêm túc thông điệp 5K, chủ động ở nhà nếu có biểu hiện mệt mỏi, sốt ho, đau rát họng, khó thở,…; chuẩn bị các trang bị cá nhân (nước uống, khẩu trang, dung dịch sát khuẩn,…); không được đi làm nếu trong thời gian cách ly y tế; giảm tiếp xúc trực tiếp đến mức thấp nhất; vệ sinh nơi làm việc bằng dung dịch sát khuẩn; báo cho người quản lý, tổ AT Covid nếu thấy bản thân hoặc người cùng làm hoặc khách có biểu hiện mệt mỏi, sốt, ho, đau rát họng, khó thở….

 Một góc bài giảng về công tác phòng chống Covid-19 chăm sóc F0 tại nhà

Hội nghị cũng được các giảng viên truyền đạt các phương án xử lý khi có trường hợp mắc Sar-CoV-2, khi có trường hợp F1, F2 tại cơ quan; phát hiện F0 qua xét nghiệm sàng lọc định kỳ, qua xét nghiệm sàng lọc tại cộng đồng, qua xét nghiệm người đi công tác hoặc nhận thông tin có F0 từ NLĐ của đơn vị ngoài giờ làm việc…

Chuyên đề về điều trị F0 cũng được các học viên hết sức quan tâm, đặc biệt là nội dung theo dõi, chăm sóc bệnh nhân tại nhà được giảng viên trình bày rất kỹ, theo đó chăm sóc và điều trị F0 tại nhà ngoài việc để tránh tình trạng quá tải cho các cơ sở khám chữa bệnh, còn góp phần nâng cao cất lượng chăm sóc và điều trị, đồng thời tạo tâm lý thoải mái cho F0 mau chóng phục hồi sức khỏe. Yêu cầu phải chuẩn bị nơi ở thông thoáng, có cửa sổ, khu vệ sinh riêng (chỉ sử dụng quạt, không nên dùng điều hoà); đồ dùng vệ sinh cá nhân, thùng rác riêng, quạt máy, bình đun nước siêu tốc, khẩu trang, găng tay, bát đũa, bột giặt...; thuốc hạ sốt, tiêu hoá, dạ dày, tiêu chảy, chữa đau họng, dầu xoa, oresol, nước muối súc miệng, xịt mũi, các loại tăng sức đề kháng nhất là Vitamin C, Vitamin D3; thiết bị y tế nhiệt kế, máy đo huyết áp, máy đo oxy trong máu (không bắt buộc). Trong điều trị, khi bị sốt không nên nằm lâu một tư thế, có thể nằm nghiêng, sấp, hoặc ngồi thẳng đứng để thay đổi tư thế 2 giờ một lần; sử dụng thuốc hạ sốt cách nhau 4-6 giờ tuỳ loại, thuốc hạ sốt có hiệu quả sau 1 giờ nên tránh nôn nóng mà uống quá liều lượng, có thể ảnh hưởng tới gan, tuyệt đối không tự ý dùng thuốc kháng sinh, tất cả các loại thuốc kê đơn phải do bác sĩ chỉ định. Khi ăn uống thì uống nhiều nước ấm, uống oresol bù nước; bổ sung tỏi, sả... vào thực đơn mỗi ngày; ăn đồ nhẹ, dễ tiêu, bổ sung trái cây, vitamin C; ăn đầy đủ, không bỏ bữa nhưng cũng không nên ăn quá nhiều. Tập thể dục nhẹ nhàng hằng ngày, đi lại nhiều, hít thở sâu, đều. Khi kiểm tra đo thân nhiệt, đếm mạch, đo nhịp thở, đo oxy trong máu (SpO2) theo hướng dẫn y tế. Khai báo ghi nhật ký hằng ngày về các triệu chứng và thông số nhiệt độ, mạch đập, nhịp thở, huyết áp và oxy trong máu (không bắt buộc); cập nhật thông tin qua phần mềm hoặc thông báo cho cán bộ y tế…

Cuối cùng, nội dung hỏi đáp thắc mắc được các học viên hào hứng tham gia, nhiều câu hỏi với những tình huống thực tế được học viên nêu ra và được các giảng viên giải đáp thấu đáo, bổ sung rất nhiều kiến thức bổ ích trong công tác phòng chống dịch bệnh tại các đơn vị.

Kết thúc hội nghị, Chủ tịch Công đoàn Công ty đánh giá rất cao chất lượng của lớp tập huấn, hoan nghênh tinh thần, ý thức, thái độ học tập của học viên, các thành viên Tổ An toàn, Tổ Y tế Covid-19 đã tiếp thu các nội dung được giảng viên truyền đạt với tinh thần trách nhiệm cao, đạt yêu cầu nội dung trong chương trình bồi huấn đã đề ra. Các học viên đã tập trung theo dõi, lắng nghe các các giảng viên truyền đạt những kiến thức hữu ích cho công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19 và có trên 15 ý kiến về các tình huống thực tế được nêu ra để hội nghị và các giảng viên cùng trao đổi và đề ra các phương pháp xử lý hiệu quả. Mặc dù thời gian học tập không dài, nhờ tâm huyết, sự nhiệt tình và phương pháp truyền đạt khoa học của các đồng chí giảng viên, cho nên chúng ta đã được tiếp thu một lượng kiến thức lớn, rất hữu ích cho công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19, mỗi chuyên đề đều được giảng viên lồng ghép những vấn đề thực tiễn phòng chống dịch bệnh, giúp học viên hiểu và triển khai tốt hơn công tác phòng chống dịch bệnh tại nơi sản xuất, gia đình và của cá nhân trong thời gian tới.

Trước khi tuyên bố bế mạc hội nghị tập huấn, Chủ tịch Công đoàn Công ty nhắn nhủ đến toàn thể Tổ An toàn, Tổ Y tế Covid-19 “Chúng ta là những thành viên nòng cốt trong công tác phòng chống dịch bệnh tại Công ty, nhiệm vụ trong tình hình mới sẽ rất nặng nề, đề nghị các anh chị tiếp tục nâng cao tinh thần trách nhiệm, vận dụng tốt các kiến thức được truyền đạt vào thực tiễn, nâng cao hiệu quả hoạt động phòng chống dịch bệnh, với mục tiêu bảo đảm an toàn cho người lao động, góp phần để Công ty vượt qua đại dịch và hoàn thành tốt nhiệm vụ kế hoạch năm 2021”.

Những hình ảnh tiêu biểu Hội nghị:

Ông Nguyễn Phương Nam, Chủ tịch Công đoàn Công ty phát biểu khai mạc hội nghị tập huấn công tác phòng chống dịch Covid-19

TS. Võ Phạm Minh Thư, Trưởng khoa Nội tổng hợp - Bệnh viện Đại học Y dược Cần Thơ, Tiểu ban điều trị bệnh viện dã chiến – Ban chỉ đạo phòng chống dịch Trường ĐHYD Cần Thơ truyền đạt những nội dung về công tác phòng chống dịch Covid-19

Ông Phan Quang Minh, Tổ trưởng An toàn Covod-19 Trạm 500kV Nhà Bè tham dự hội nghị trực tuyến tại trạm biến áp

Các thành viên Tổ An toàn, Tổ Y tế Covid-19 trao đổi ý kiến với giảng viên


  •  Văn Lạc, Công đoàn Công ty