Công đoàn Công ty tổ chức Hội nghị tập huấn nghiệp vụ cho mạng lưới ATVSV năm 2021

Hưởng ứng Tháng hành động về an toàn, vệ sinh lao động năm 2021 với Chủ đề: “Tăng cường đánh giá, kiểm soát các nguy cơ rủi ro về an toàn, vệ sinh lao động và sự tham gia của an toàn vệ sinh viên” và nhằm nâng cao nhận thức, tinh thần trách nhiệm của đội ngũ An toàn viên vệ sinh viên (ATVSV) trong việc tuân thủ pháp luật về an toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ), thực thi có hiệu quả chức năng nhiệm vụ của ATVSV. Trong ngày 20/4/2021, Công đoàn Công ty Truyền tải điện 4 tổ chức Hội nghị tập huấn nghiệp vụ công tác cho mạng lưới ATVSV năm 2021.

Tham dự Hội nghị có 125 thành viên là ATVSV đến từ các Đội Truyền tải điện, Trạm biến áp, Tổ Thao tác lưu động, Tổ Xử lý sự cố, Phòng Vật tư và Văn phòng.

Khai mạc hội nghị tập huấn, đồng chí Nguyễn Phương Nam, Chủ tịch Công đoàn Công ty cho biết công tác đào tạo nâng cao nghiệp vụ cho mạng lưới ATVSV là một trong những công tác thường xuyên được được Ban Giám đốc và Công đoàn Công ty quan tâm thực hiện, cho nên trong nhiều năm qua, trình độ, kiến thức, kỹ năng thức của người lao động (NLĐ) trong công tác ATVSLĐ đã được nâng cao, đã hình thành nét văn hóa an toàn toàn trong lao động sản xuất, nhiều năm liền không xảy ra tai nạn lao động, cảnh quan môi trường tại nơi làm việc luôn được giữ xanh- sạch - đẹp, góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất và đảm bảo đời sống vật chất, tinh thần cho NLĐ. Tuy vậy, lực lượng ATVSV chúng ta cũng phải hết sức tập trung, không được chủ quan, bởi trong thực tiễn sản xuất vẫn còn tiềm ẩn nhiều mối nguy cơ gây mất an toàn cho con người và thiết bị. Hội nghị tập huấn này chính là nhằm tiếp tục tạo sự chuyển biến, nâng cao hiệu quả công tác ATVSLĐ trong mọi hoạt động sản xuất của Công ty.

Hội nghị tập huấn cho mạng lưới ATVSV lần này là thực hiện theo Thông báo kết luận số 53/TB-CĐPTC4 ngày 08/4/2021 của Ban Chấp hành Công đoàn Công ty và Chương trình hoạt động của Công đoàn Công ty Truyền tải điện 4 năm 2021 về công tác đào tạo nâng cao nghiệp vụ nhân Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động năm 2021. Hội nghị được nghe giảng viên An toàn vệ sinh lao động Thành phố Hồ Chí Minh truyền đạt với nhiều nội dung được cập nhật theo tình hình mới, bằng phương pháp giảng dạy sinh động, tăng cường tương tác giữa giảng viên và học viên, giúp cho ATVSV hiểu, nắm được nhiều kiến thức về ATVSLĐ, như: những tình huống trong thực tế đã xảy ra; truyền đạt về tình hình tai nạn lao động các năm 2019, 2020; phổ biến những kiến thức về ATVSLĐ, yếu tố nguy hiểm, yếu tố có hại; điều kiện môi trường làm việc, văn hóa an toàn trong sản xuất; truyền đạt những nội dung cơ bản về hệ thống các văn bản pháp luật về công tác ATVSLĐ, phổ biến những vấn đề chung về kỹ thuật ATVSLĐ; Các quy định về quyền hạn và nhiệm vụ của người sử dụng lao động, người lao động và của tổ chức công đoàn, mạng lưới ATVSV đối với công tác ATVSLĐ, quy trình làm việc an toàn... Truyền đạt những tình huống tai nạn giao thông khi đang trên đường đi và về được xem là tai nạn lao động, giúp cho NLĐ hiểu về các chế độ bảo hiểm xã hội được hưởng theo quy định.

Tại hội nghị, những điểm mới về công tác ATVSLĐ được nêu trong Luật ATVSLĐ, các Thông tư, Nghị định hướng dẫn Luật, nghĩa vụ và quyền của ATVSV và bằng phương pháp truyền giảng sinh động, nhiều tình huống cụ thể sát thực với đặc điểm sản xuất của Công ty được nêu ra thông qua các hình ảnh trực quan đã góp phần cho các học viên hiểu nhanh, nắm rõ các kỹ năng, kiến thức hoạt động của ATVSV. Song song đó, các ATVSV còn được học tập kỹ năng quản lý, đánh giá rủi ro; kiểm tra, giám sát ATVSLĐ tại tổ sản xuất qua các tình huống. Hội nghị đã giúp lực lượng ATVSV qua tương tác với giảng viên hiểu rõ về công tác ATVSLĐ, phòng chống cháy nổ, qua đó nâng cao tính chủ động trong công tác phòng ngừa. Giảng viên đưa ra những tình huống sinh động, những trường hợp vi phạm khoảng cách an toàn lưới điện trong đô thị, nhà phố, khu dân cư, tăng cường công tác tuyên truyền ATVSLĐ trong dân cư,…

Đánh giá chung, thông qua tập huấn, mạng lưới ATVSV nâng cao nhận thức về Luật an toàn vệ sinh lao động; nâng cao ý thức của người sử dụng lao động và người lao động trong việc chấp hành nội quy, quy định về ATVSLĐ, phòng chống cháy nổ trong lao động, sản xuất; đồng thời nâng cao hiệu quả hoạt động của mạng lưới ATVSV, thi đua làm tốt công tác ATVSLĐ, phòng chống cháy nổ, góp phần cùng chuyên môn ngăn ngừa, hạn chế các yếu tố nguy cơ gây ra tai nạn lao động; cải thiện điều kiện làm việc, giảm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, xây dựng nếp sống văn minh, văn hóa an toàn lao động tại nơi làm việc. Các ATVSV làm tốt hơn nữa chức năng, nhiệm vụ của mạng lưới ATVSV, góp phần thực hiện tốt công tác ATVSLĐ ở đơn vị cũng như của Công ty. Thực hiện chức năng kiểm tra, giám sát, đồng hành trong công tác thực hiện  ATVSLĐ tại đơn vị. Đồng thời giúp cho ATVSV bổ sung kiến thức khi tham dự Hội thi ATVSV giỏi năm 2021 do Công ty, Tổng công ty, Tập đoàn tổ chức trong thời gian sắp tới. Thông qua hội nghị đã góp phần nâng cao trình độ kiến thức, nghiệp vụ, kỹ năng hoạt động cho mạng lưới ATVSV vào thực tế sản xuất, góp phần thực hiện tốt công tác ATVSLĐ của Công ty năm 2021 và các năm tiếp theo.

Chủ tịch Công đoàn Công ty Nguyễn Phương Nam khai mạc Hội nghị tập huấn mạng lưới ATVSV.

Giảng viên ATVSLĐ Thành phố Hồ Chí Minh truyền đạt các nội dung về công tác ATVSLĐ.

Các ATVSV tương tác với giảng viên trong hội nghị tập huấn.

 

Toàn cảnh mạng lưới ATVSV Công ty tham dự hội nghị tập huấn.


  • Văn Lạc, Công đoàn Công ty