Công ty Truyền tải điện 4 hoàn thành công tác kéo dây mạch 2 đường dây 220kV Cai Lậy – Vĩnh Long.

Ngày 02 tháng 01 năm 2022, Công ty Truyền tải điện 4 (PTC4) đã hoàn thành thi công khoảng trụ 36 -38 (bảo vệ thi công) và ngày 05/01/2022 đã thu hồi các đoạn đấu nối tạm, hoàn chỉnh đấu nối liền mạch tại các vị trí cột 19, 70 đến 271A, nghiệm thu đóng điện đưa vào vận hành mạch 2 của công trình Kéo dây mạch 2 đường dây 220kV Cai Lậy – Vĩnh Long thuộc Dự án “Cải tạo nâng cấp đường dây 220kV Cai Lậy – Trà Nóc”. Việc đưa đường dây trên đi vào vận hành nhằm đảm bảo đáp ứng nhu cầu phụ tải cho việc phát triển kinh tế xã hội và sinh hoạt của nhân dân các tỉnh thành Đồng bằng Sông Cửu Long, trong đó có tỉnh Vĩnh Long và tỉnh Tiền Giang.

Dự án Cải tạo, nâng cấp đường dây 220kV Cai Lậy - Trà Nóc (Sau đây gọi tắt là Dự án) được Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) phê duyệt từ năm 2008 và giao Công ty Truyền tải điện 4 (PTC4) làm Chủ đầu tư. Dự án được thực hiện với quy mô cải tạo đường dây từ 1 mạch lên thành 2 mạch (phá dỡ trụ mạch 1 hiện hữu để xây dựng lại đường dây 2 mạch, sử dụng hành lang có sẵn) và 01 đoạn kéo dây mạch 2 trên đường dây 220kV Cai Lậy -Vĩnh Long mạch 1 trước đây được EVN phê duyệt và được Ban Quản lý dự án các Công trình điện miền Nam (SPMB) thực hiện hoàn thành đóng điện vận hành mạch 1 vào tháng 04/2005 (khoảng cột từ vị trí 19 đến vị trí 71 giữ nguyên kết cấu cột 2 mạch có sẵn, kéo thêm mạch 2).

Đây là Dự án trọng điểm, cấp bách được thực hiện theo đúng Quy hoạch của Thủ tướng Chính phủ và đã được PTC4 triển khai thi công mạch 2 bắt đầu từ tháng 5/2010. Tuy nhiên, trong quá trình thi công gặp trở ngại về công tác Bồi thường Giải phóng mặt bằng (BT-GPMB) từ các hộ dân. Nguyên nhân do còn 6 hộ thuộc Ấp khu phố Cầu Xéo, xã Hậu Thành, huyện Cái Bè, tỉnh Tiền Giang khiếu nại về việc đền bù hỗ trợ bổ sung hành lang mạch 2, khiếu nại chính sách và giá đền bù hỗ trợ hành lang mạch 1 đã thi công trước đây do SPMB thực hiện. PTC4 đã sử dụng phương án đấu nối tạm vào tuyến đường dây hiện hữu 220kV Cai Lậy (271) – Vĩnh Long 2 (275), bỏ qua khoảng trụ 19 đến 70 đang trở ngại về bồi thường hành lang để đóng điện vận hành toàn bộ đường dây đảm bảo mục tiêu chuyển tải công suất vào tháng 12/2014 đến nay.

Để có thể thi công kéo dây mạch 2 đoạn 36-38 qua xã Hậu Thành, tỉnh Tiền Giang hoàn thành khối lượng còn lại của dự án, trong thời gian qua PTC4 đã có nhiều buổi làm việc với UBND huyện Cái Bè, các Sở, ban, ngành và UBND tỉnh Tiền Giang để tháo gỡ vướng mắc về BT-GPMB cho khoảng trụ 36-38 nêu trên. Được sự hỗ trợ của UBND huyện Cái Bè cùng các cơ quan đoàn thể địa phương. UBND Huyện Cái Bè đã tổ chức nhiều buổi tuyên truyền, vận động các hộ dân có khiếu nại về chính sách đền bù, đặc biệt địa phương đã nhiều lần tổ chức các buổi họp tiếp xúc đối thoại trực tiếp để giải thích về các chủ trương, chính sách của Nhà nước đến từng hộ dân theo đúng trình tự, đúng chủ trương chính sách và các văn bản pháp luật, để các hộ dân được hiểu và chấp hành, đồng thời tuyên truyền, vận động để các hộ sớm nhận tiền đền bù và tạo điều kiện cho đơn vị thi công kéo dây.

Được sự tạo điều kiện của chính quyền, các Ban ngành địa phương, UBND huyện Cái Bè đã thành lập đoàn bảo vệ thi công để hỗ trợ Công ty Truyền tải điện 4 kéo dây mạch 2 hoàn tất đoạn tuyến trên địa bàn huyện đợt 1 từ ngày 25 ÷ 28/12/2021, đợt 2 từ 31/12/2021 đến 02/01/2021. Với sự quyết tâm cao độ để hoàn thành khối lượng còn lại của dự án. PTC4 đã triển khai thi công với lực lượng gồm các Đội TTĐ Cai Lậy, Đội TTĐ Mỹ Tho, Đội TTĐ Trà Vinh thuộc Truyền tải điện miền Tây 2, cùng với sự hỗ trợ của các Đội TTĐ Biên Hòa 1, Đội TTĐ Nhơn Trạch thuộc Truyền tải điện miền Đông 1 và Công ty CP Xây lắp điện 1 hỗ trợ thực hiện kéo rải cáp mồi công nghệ bằng thiết bị bay. Cùng phối hợp với các Ban ngành địa phương trong công tác vận động, tuyên truyền quá trình thi công còn có sự góp sức của Đoàn Thanh niên PTC4, đã tham gia thực hiện nhiều chương trình tuyên truyền vận động, an sinh xã hội tại xã Hậu Thành góp phần tạo thêm sự đồng thuận từ các hộ dân trong việc hiểu rõ chính sách pháp luật, hỗ trợ tạo điều kiện mặt bằng cho đơn vị thi công kéo dây sớm hoàn thành dự án.

Trong quá trình thi công tuy gặp rất nhiều khó khăn nhưng nhờ sự quan tâm đặc biệt, chỉ đạo trực tiếp tại công trường của Ban Giám Đốc Công ty, bên cạnh đó là sự hỗ trợ tận tình của Ủy Ban nhân dân các cấp, các cơ quan Ban ngành địa phương thuộc tỉnh Tiền Giang (kiên quyết xử lý các đối tượng chống đối, cản trở thi công) cùng với sự đóng góp tích cực của CB-CNV Công ty Truyền tải điện 4. Đến nay công trình kéo dây mạch 2 đường dây 220kV Cai Lậy – Vĩnh Long khoảng cột  36-38 đã thi công hoàn tất. Ngày 05/01/2022 đã thu hồi các đoạn đấu nối tạm, hoàn chỉnh đấu nối liền mạch tại các vị trí cột 19, 70 đến 271A và nghiệm thu đóng điện đưa vào vận hành mạch 2 của Dự án.

Dự án sau khi đóng điện hoàn thành góp phần nâng cao độ tin cậy ổn định cung cấp điện cho các tỉnh Tiền Giang, Vĩnh Long nói riêng và miền Tây Nam bộ nói chung. Tăng cường khả năng kết lưới cho hệ thống điện khu vực miền Tây Nam Bộ, đảm bảo đáp ứng nhu cầu phụ tải cho việc phát triển kinh tế xã hội và sinh hoạt của nhân dân./.

Một số hình ảnh liên quan:

 

Đội Nhơn Trạch –TTĐ Miền Đông 1 chuẩn bị dụng cụ thi công, dàn giá máy xả dây.

Công nhân Đội TTĐ Cai Lậy –TTĐMT2 lắp dựng dàn giáo đỡ dây vượt qua các khu nhà máy xay xát.

Công nhân Đội Biên Hòa 1 –TTĐMĐ1 thi công kéo dây tại vị trí cột 38.

Công nhân Đội Nhơn Trạch – (TTĐMĐ1) và Đội Ninh Kiều (TTĐMT1) thi công xả dây tại vị trí cột 36

Công nhân Đội TTĐ Biên Hòa 1-TTĐMĐ1 thi công tại vị trí cột 38.

Lãnh đạo Truyền tải điện Miền Tây 2 tặng quà cho các hộ dân tích cực hưởng ứng và giúp đỡ trong công tác kéo dây 36-38.

Đoàn Thanh niên Công ty Truyền tải điện 4 ủy lạo tại công trường.

Lãnh đạo huyện Cái Bè, Công ty PTC4 và các ban ngành đến đối thoại thuyết phục người dân sớm bàn giao mặt bằng tai cột 37

Công tác kéo dây khoảng cột 36-38 hoàn tất vào lúc 18h30 ngày 02/01/2022.

 

 


  • Minh Thiện - TTĐMT2 và Thanh Cường - P.ĐTXD
  • 0 nhận xét


Gửi nhận xét