Đẩy mạnh tiến độ thực hiện công tác sửa chữa lớn và thí nghiệm định kỳ để đảm bảo chất lượng thiết bị trên lưới điện truyền tải

Công tác phối hợp với các cấp điều độ giải quyết cắt điện cũng rất quan trọng, góp phần việc triển khai công tác đúng tiến độ đề ra, vì vậy đơn vị đã giao cụ thể cho bộ phận chức năng để bám sát thực hiện như: Khi đăng ký kế hoạch cắt điện phục vụ công tác sửa chữa lớn và kiểm định thiết bị thường xuyên theo dõi đôn đốc các cấp điều độ liên quan để trả phiếu cắt điện trong thời gian sớm nhất để kịp thông báo cho các đơn vị liên quan công trình sửa chữa lớn đồng thời cũng thông báo cho các đơn vị thi công để cùng phối hợp khảo sát, lập PATC&BPAT trình duyệt trước khi thực hiện công trình. Việc thực hiện lập hồ sơ đăng ký thay thế thiết bị không đảm bảo vận hành trong công tác sửa chữa lớn thì công tác kiểm tra định kỳ đóng vai trò quan trọng trong việc đánh giá tuổi thọ, độ tin cậy cũng như đánh giá tình trạng vận hành của thiết bị.

Truyền tải điện miền Tây 2 (TTĐMT2) trực thuộc Công ty truyền tải điện 4 là đơn vị có chức năng quản lý, vận hành các trạm biến áp, đường dây truyền tải điện với cấp điện áp 220kV - 500kV đi qua địa bàn 05 tỉnh: Tiền Giang, Đồng Tháp, Vĩnh Long, Trà Vinh và Bến Tre. Khối lượng quản lý bao gồm 10 trạm biến áp, trong đó 02 trạm biến áp 500kV và 08 trạm biến áp, tổng dung lượng là 5433 MVA; Tổng chiều dài đường dây là 1590,31 km, trong đó đường dây 500kV là 555,26 km và đường dây 220kV là 1035,05 km. Khu vực lưới điện TTĐMT2 quản lý có đặc thù là đi qua nhiều sông ngòi, khu vực nhiều sét, một số tuyến đường dây và trạm gần biển, môi trường ô nhiểm nên thiết bị nhanh rỉ sét, suy giảm cách điện, hệ thống tiếp địa đường dây nhanh hỏng, một số trạm có thiết bị vận hành hơn 20 năm, thiết bị đầu tư nhiều giai đoạn nên không đồng bộ. Vì vậy, công tác sửa chữa lớn cần phải thực hiện đúng chu kỳ vận hành của thiết bị và công tác kiểm định thiết bị cần phải thực hiện đúng tình trạng vận hành thiết bị. Cùng với đó là những diễn biến hết sức phức tạp của dịch bệnh COVID-19 trên các tỉnh/thành phía Nam là những thách thức rất lớn đối với TTĐMT2 trong việc đảm bảo vận hành hệ thống điện an toàn, liên tục, ổn định.

Trước những khó khăn trở ngại đó, Ban Giám đốc TTĐMT2 đã quán triệt, đẩy mạnh triển khai cho các Đội, Trạm và Tổ TTLĐ thường xuyên theo dõi tình hình vận hành của các thiết bị, những bất thường khiếm khuyết để triển khai khắc phục xử lý. Ngoài ra, đối với những thiết bị thường xuyên xuất hiện các bất thường kịp thời đánh giá, rút ngắn thời gian kiểm định thiết bị qua đó triển khai lập hồ sơ để thay thế trong các công trình sửa chữa lớn hay sửa chữa thường xuyên.

Hằng năm, trước ngày 01 tháng 08 (năm N), đơn vị quản lý vận hành lưới điện đăng ký kế hoạch sửa chữa lớn, kiểm định thiết bị, bảo dưỡng, lưới điện thuộc phạm vi quản lý của mình với các cấp điều độ có quyền điều khiển cho năm tiếp theo (N+1) và định hướng cho năm sau đó (N+2). Do đó, tạo điều kiện thuận lợi hơn cho việc cắt điện để thực hiện công tác củng cố lưới điện từ đó công tác sửa chữa lớn năm 2021 dự kiến sẽ hoàn thành vào tháng 12/2021; công tác kiểm định thiết bị năm 2021 là 756 thiết bị và đã hoàn thành 100% vào tháng 05/2021 và đẩy mạnh triển khai công tác kiểm định thiết bị năm 2022 là 931 thiết bị ( bao gồm các thiết bị đến hạn từ tháng 01/07/2021 đến 30/06/2022) hoàn thành trước tháng 04/2022.

Đối với công tác kiểm định thiết bị, nhằm đưa ra các yêu cầu trong công tác thí nghiệm thiết bị nhất, nhị thứ, đồng thời quy định khối lượng cũng như tiêu chuẩn liên quan đến công tác thí nghiệm thiết bị nhất, nhị thứ sau lắp đặt mới, sau 01 năm vân hành, thí nghiệm định kỳ, sau đại tu, sau sự cố, tại các trạm. Trên lưới điện TTĐMT2 quản lý, có môt số trạm có thiết bị vận hành hơn 20 năm, điển hình như trạm 220kV Cai Lậy và trạm 220kV Mỹ Tho, thiết bị đầu tư nhiều giai đoạn nên không đồng bộ, nên trong công tác kiểm định thiết bị cần phải thực hiện đúng thời hạn kiểm định, theo dõi thiết bị thường xuyên bằng các biện pháp cụ thể có phần mềm theo dõi các biên bản kiểm định, có file theo dõi kiểm định thiết bị từ quá khứ cho đến hiện tại và các năm tiếp theo, có phần mềm theo dõi các bất thường của thiết bị, tăng cường đo nhiệt độ mối nối cũng như các tiếp điểm chính của các DCL liên quan đến thanh cái, lập kế hoạch kiểm định tăng cường hàng năm đối với các TU, TI vận hành trên 15 năm. Một số trạm ở gần biển, môi trường ô nhiểm nên thiết bị nhanh rỉ sét, suy giảm cách điện cần phải vệ sinh hotline thiết bị trước khi thực hiện công tác kiểm định.

Tiến độ thực hiện, đơn vị đã phối hợp với TTDVKT4 triển khai lập kế hoạch cắt điện các thiết bị cần kiểm định năm 2022 vào tháng 06/2021 ngay sau khi hoàn thành công tác kiểm định thiết bị năm 2021 vào tháng 05/2021, lập kế hoạch cắt điện hàng tháng và cùng Phòng Điều Độ phối hợp với các cấp điều độ liên quan giải quyết cắt điện theo kế hoạch trong tháng. Tính đến tháng 09/2021, công tác kiểm định thiết bị đã thực hiện được 101/931 đạt 11%. TTĐMT2 đã chủ động liên hệ công tác với TTDVKT4 thực hiện kiểm định thiết bị đối với các thiết bị đến hạn và quá hạn trên tinh thần vừa thi công vừa phòng chóng dịch COVID-19 bằng các biện pháp cụ thể như trong phương án thi công và biện pháp an toàn phải có phương án phòng, chống dịch COVID-19.

Ngoài việc lập kế hoạch cắt điện hàng năm, cụ thể cho từng tháng gửi các cấp cấp điều độ liên quan thì TTĐMT2 thường xuyên theo dõi các công tác ngoài kế hoạch của các đơn vị ngoài, đơn vị bạn từ đó phối hợp kiểm định thiết bị như: Ban AMN có kế hoạch nâng cấp hệ thống điều khiển bảo vệ tại 02 trạm 220kV Mỹ Tho và 220kV Cai Lậy triển khai từ tháng 09/2021 đến đầu tháng 12/2021 khi đó  TTĐMT2 sẽ phối hợp thực hiện công tác kiểm định thiết bị, dự kiến thực hiện được thêm 30% thiết bị; Phối hợp khi cắt điện công tác sửa chữa lớn năm 2021, dự kiến thực hiện được thêm 15% thiết bị. Như vậy, đến hết tháng 12/2021 công tác kiểm định thiết bị dự kiến thực hiện được 56% cho năm 2022; 46% thiết bị kiểm định còn lại dự kiến sẽ hoàn thành trong tháng 4/2022.

Đối với công tác sửa chữa lớn, ngay khi hồ sơ sửa chữa lớn được phê duyệt, Ban Giám đốc TTĐMT2 có phân công công tác cụ thể cho các Phòng trực thuộc phối hợp với các Phòng Công ty bám sát tiến độ cung cấp vật tư, phương án thi công và kế hoạch thực hiện, chủ động liên hệ nhận các tài liệu thiết bị để tham khảo, đánh giá chất lượng và gửi cho các đơn vị trực thuộc để biên soạn qui trình. Trong năm 2021, tổng số công trình sửa chửa lớn của TTĐMT2 là 44 công trình với tổng giá trị là 48,193 triệu đồng trong đó có 11 công trình phân giao cho đơn vị tự thực hiện. Tính đến thời điểm hiện tại, TTĐMT2 đã hoàn tất thi công được 17 công trình với giá trị 11,816 triệu đồng. Phần lớn các công trình của TTĐMT2 phụ thuộc vào tiến độ giao vật tư của Công ty, dự kiến trong tháng 09/2021 sẽ thi công hoàn tất 02 công trình thay rơle 172 trạm 220kV Cai Lậy và sơn trụ 21-22 đường dây 220kV Duyên Hải – Trà Vinh, nâng tổng số công trình hoàn thành là 20/44 công trình.

Công tác phối hợp với các cấp điều độ giải quyết cắt điện cũng rất quan trọng, góp phần việc triển khai công tác đúng tiến độ đề ra, vì vậy đơn vị đã giao cụ thể cho bộ phận chức năng để bám sát thực hiện như: Khi đăng ký kế hoạch cắt điện phục vụ công tác sửa chữa lớn và kiểm định thiết bị thường xuyên theo dõi đôn đốc các cấp điều độ liên quan để trả phiếu cắt điện trong thời gian sớm nhất để kịp thông báo cho các đơn vị liên quan công trình sửa chữa lớn đồng thời cũng thông báo cho các đơn vị thi công để cùng phối hợp khảo sát, lập PATC&BPAT trình duyệt trước khi thực hiện công trình. Việc thực hiện lập hồ sơ đăng ký thay thế thiết bị không đảm bảo vận hành trong công tác sửa chữa lớn thì công tác kiểm tra định kỳ đóng vai trò quan trọng trong việc đánh giá tuổi thọ, độ tin cậy cũng như đánh giá tình trạng vận hành của thiết bị.

Được sự quan tâm chỉ đạo sâu sát của Lãnh đạo Công ty Truyền tải điện 4 cùng với truyền thống đoàn kết – thống nhất và tinh thần trách nhiệm – tận tâm, tập thể CBCNV Truyền tải điện miền Tây 2 quyết tâm thực hiện hoàn thành nhiệm vụ trong công tác sửa chữa lớn, kiểm tra định kỳ theo đúng kế hoạch và tiến độ đã được giao qua đó góp phần đảm bảo hệ thống Truyền tải điện Quốc gia vận hành an toàn, liên tục, ổn định.

Đơn vị công tác trang bị bảo hộ y tế thực hiện thủ tục đăng ký công tác thay TU C12 trạm 220kV Vĩnh Long ngày 19/9/2021 thuộc SCL năm 2021.

Trang bị bảo hộ y tế của điều hành viên trạm 220kV Vĩnh Long.

Thay TU C12 trạm 220kV Vĩnh Long ngày 19/9/2021 thuộc SCL năm 2021.

Nghiệm thu công trình sửa chữa tiếp tịa chân cột đường dây 500kV Nhà Bè – Mỹ Tho thuộc SCL năm 2021.


  • Phạm Văn Thuận & Phan Thanh Sơn– TTĐ Miền Tây 2