EVNNPT-PTC4 tổ chức khóa đào tạo Quản trị hệ điều hành Linux cơ bản

Với mục tiêu cung cấp cho học viên những kiến thức và kỹ năng quản trị hệ thống Linux nói chung mà không phụ thuộc vào bất kỳ một phiên bản Linux cụ thể nào, Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia – Công ty Truyền tải điện 4 vừa tổ chức khóa đào tạo Quản trị hệ điều hành Linux cơ bản.

Khóa đào tạo thuộc kế hoạch đào tạo năm 2022 của Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT) được EVNNPT giao cho Công ty Truyền tải điện 4 (PTC4) tổ chức thực hiện.

Khóa đào tạo được tổ chức với hình thức online trên teams.microsoft trong 05 ngày, từ ngày 25/7/2022 đến ngày 29/7/2022, với sự tham gia của 22 học viên là Chuyên viên công nghệ thông tin, quản trị hệ thống, quản trị vận hành hệ thống thuộc cơ quan EVNNPT và các đơn vị trực thuộc EVNNPT.

Trực tiếp giảng dạy là Chuyên gia Công nghệ thông tin Bùi Minh Quyết. Đây là chuyên gia có thâm niên nhiều năm trong công tác giảng dạy về các khóa Unix/Linux/Juniper/Oracle.

Tham dự khóa học, học viên được cung cấp các kiến thức nền tảng như kiến trúc hệ thống, cài đặt & quản lý Linux; các Lệnh của GNU & UNIX; tạo và quản lý filesystem; cây thư mục, hệ thống files và quyền hạn; Khởi động và Quản lý tiến trình; cài đặt từ RPM hoặc từ source, biên dịch kernel; cấu hình mạng cho máy trạm như mount samba/NFS, dhcp client, dhcp client và những dịch vụ mạng khác như SSH, NTP,….

Nội dung khóa học bao gồm 06 chuyên đề chính: Module 1 - Devices, Linux Filesystems, Filesystem Hierarchy Standard; Module 2 - Shells, Scripting and Data Management; Module 3 - Administrative Tasks; Module 4 - Essential System Services; Module 5 - Networking Fundamentals và Module 6 - Security.

Giảng viên Bùi Minh Quyết chia sẻ đầu khóa học là nội dung học tập có phần ‘khô khan’ và đề nghị học viên tăng cường tương tác nhằm tiếp thu tốt hơn. Tuy nhiên, với kinh nghiệm nhiều năm trong việc giảng dạy, cùng với sự hướng dẫn chi tiết, hỗ trợ kịp thời của Giảng viên, cũng như tinh thần học tập tích cực của các học viên đã góp phần thành công của khóa học.

Phát biểu cuối khóa học, Giảng viên Bùi Minh Quyết cho biết học viên có thể: Hiểu được cấu trúc của một hệ thống Linux; Cài đặt và bảo trì máy trạm Linux (Linux workstation) bao gồm X11 và thiết lập nó như một máy khách trong mạng (network client); Làm việc với các dòng lệnh Linux bao gồm các dòng lệnh GNU và Unix; Xử lý các tập tin, phân quyền truy cập cũng như bảo mật hệ thống; Thực hiện bảo trì các tác vụ đơn giản như help users, add users vào hệ thống lớn hơn, sao lưu và phục hồi dữ liệu, tắt máy và khởi động lại máy (reboot). Ngoài ra, Giảng viên Bùi Minh Quyết thông tin thêm, kiến thức khóa học chỉ là lý thuyết cơ bản, các học viên cần tích cực thực hành nhiều hơn nhằm nâng cao sự hiểu biết về Quản trị hệ điều hành Linux và đạt được sự thuần thục trong các thao tác liên quan; qua đó, giúp nâng cao việc ứng dụng khoa học công nghệ vào công tác chung của đơn vị, góp phần nâng cao năng suất lao động./.

Một số hình ảnh liên quan:

Khai giảng khóa đào tạo

Hình ảnh Giảng viên vẽ để mô tả chi tiết các thành phần liên quan

Kết quả cài máy ảo thành công của học viên

Lễ bế giảng khóa đào tạo


  • Trần Văn Thái – P.TCNS