Giải pháp tiết kiệm chi phí trong hoạt động sản xuất Truyền tải điện Miền Tây 1

Công tác tiết kiệm chi phí trong sản xuất là một phần thực hành tiết kiệm (THTK), chống lãng phí (CLP) được TTĐ. Miền Tây 1 xác định đây là nhiệm vụ quan trọng. Định kỳ hàng năm, bám sát các chỉ tiêu tiết kiệm cho từng quý, từng lĩnh vực theo chủ trương của Công Ty và Tổng Công Ty.

CBCNV phòng Tài chính kế toán thuộc đơn vị TTĐ. Miền Tây 1.

Công tác tiết kiệm chi phí trong sản xuất là một phần thực hành tiết kiệm (THTK), chống lãng phí (CLP) đã được ban hành theo quyết định số: 4521/QĐ-PTC4 ngày 02/06/2020, ban hành chương trình tổng thể về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí của Công ty Truyền tải điện 4 năm 2020, được TTĐ. Miền Tây 1 xác định đây là nhiệm vụ quan trọng. Định kỳ hàng năm, bám sát các chỉ tiêu tiết kiệm cho từng quý, từng lĩnh vực theo chủ trương của Công ty và Tổng công ty. Trong những năm qua, TTĐ. Miền Tây 1 luôn đạt được các chỉ tiêu tiết kiệm. Đó là, do Đơn vị luôn bám sát chỉ đạo của Công ty, triển khai đồng bộ, phối hợp các bộ phận trong điều hành sản xuất. Có thể nêu lên một số giải pháp đạt hiệu quả như sau:

Trên cơ sở chi phí sản xuất được Công ty giao, TTĐ. MT1 xây kế hoạch chuyên đề (KHCĐ), trên cơ sở nhu cầu của các Đội, Trạm và Tổ TTLĐ và sự phối hợp rà soát của các phòng chức năng cùng xây dựng kế họach chi phí đáp ứng cho yêu cầu công tác quản lý vận hành (QLVH) lưới điện tại Đơn vị và trình Công ty phê duyệt để làm căn cứ thực hiện, đảm bảo chi phí sản xuất được thực hiện theo kế hoạch, có kiểm soát phục vụ cho sản xuất; Thường xuyên tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức, đặc biệt là đề cao trách nhiệm người đứng đầu các Phòng, Đội, Trạm và Tổ TTLĐ trong THTK, CLP. Thông qua buổi họp sản xuất nội bộ hàng tuần, tháng tại Đơn vị. Từ đó tuyên truyền sâu rộng  đến đội ngũ cán bộ, người lao động. Nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm trong THTK, CLP nói chung và tiết kiệm chi phí sản xuất nói riêng, để có sự đồng thuận và tuân thủ  quy định các cấp, nhưng vẫn phải đảm bảo trong công tác QLVH lưới điện được an toàn, tin cậy và liên tục; Tăng cường công tác điều hành và tổ chức thực hiện đối với THTK, bằng cách rà soát tuân thủ các định mức chi phí,  nhiên liệu, đò ghe; Định mức kinh tế kỹ thuật, điện tự dùng, nhiệt độ sử dụng máy lạnh… hợp lý và đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính mà Công ty đã ban hành và hướng dẫn thực hiện. Đặc biệt, năm 2021 thực hiện chủ đề chuyển đổi số, sẽ đẩy mạnh hơn nữa thực hiện hồ sơ điện tử, số hóa các tài liệu hồ sơ lưu trữ, chuyển tải các thông tin hoạt động sản xuất thường xuyên qua các ứng dụng công nghệ, hội họp không cần tài liệu giấy… rút ngắn được thời gian giải quyết công việc, phương tiện di chuyển, nhiên liệu, in ấn hồ sơ giấy tờ, văn phòng phẩm… góp phần tích cực giảm các chi phí dịch vụ mua ngoài.

Tăng cường thực hiện công khai, nâng cao hiệu quả giám sát và thường xuyên kiểm tra trong việc mua sắm, trang bị; Quản lý sử dụng phương tiện đi lại… Tiết kiệm hợp lý các chi phí hội nghị, tiếp khách, khánh tiết, xăng xe, điện nước, văn phòng phẩm…; Tiết kiệm trong mua sắm, sử dụng trang thiết bị làm việc còn tốt, tận dụng điều chuyển phù hợp với nhu cầu sản xuất của Đơn vị, trước khi thực hiện mua sắm mới, tránh lãng phí. Không mua sắm trang thiết bị làm việc đắt tiền, lãng phí. Thực hiện nghiêm túc các quy định hiện hành về mua hàng sản xuất trong nước, quy chế đấu thầu trong mua sắm vật tư thiết bị; Thực hiện mua sắm tài sản theo đúng tiêu chuẩn, định mức. Trình tự, thủ tục mua sắm của đơn vị phải bảo đảm thực hiện theo quy định của pháp luật và của EVN, EVNNPT và Công ty về đấu thầu; đảm bảo tiết kiệm, hiệu quả. Vật tư thiết bị, công cụ dụng cụ  sau khi mua sắm phải hạch toán, báo cáo và quản lý, sử dụng theo đúng quy định của pháp luật về quản lý, sử dụng trong Đơn vị và Công ty.

Kết quả tiết kiệm chi phí sản xuất của TTĐ.MT1 từ năm 2018 – 2020 luôn đạt chỉ tiêu Cty giao từ  7,5% đến 10%/năm. Trên tinh thần thực hiện tiết kiệm chi phí sản xuất sao cho hợp lý, nhưng đảm bảo hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ, chỉ tiêu kế hoạch năm 2021 mà Công ty đã giao, toàn thể các CB.CNV Truyền Tải Điện Miền Tây 1 luôn phấn đấu thực hiện đạt chỉ tiêu này, góp phần vào hoàn thành nhiệm vụ chung của Công ty.

 

 


  • Anh Tùng – Phương Nghi – Truyền Tải Điện Miền Tây 1