Giải thưởng Tôn Đức Thắng năm 2021 là phần thưởng xứng đáng cho một tấm gương điển hình tiên tiến của Công ty Truyền tải điện

Năm 2021, Công ty Truyền tải điện 4 (PTC4) đã vinh dự có anh Bùi Văn Hoàng, Giám đốc Truyền tải điện Thành phố Hồ Chí Minh được trao giải thưởng Tôn Đức Thắng, đây là phần thường xứng đáng cho một kỹ sư điện, một lãnh đạo đơn vị trưởng thành đi lên từ cơ sở, có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua lao động giỏi, lao động sáng tạo và cũng là tấm gương điển hình trong xây dựng, phát triển văn hóa doanh nghiệp, đào tạo nâng cao trình độ tay nghề cho đội ngũ công nhân lao động, góp phần vào quá trình phát triển bền vững của đơn vị.

Theo Hướng dẫn số 06/HD-LĐLĐ ngày 18 tháng 3 năm 2021. Liên đoàn Lao động Thành phố Hồ Chí Minh đã phát động Giải thưởng Tôn Đức Thắng lần thứ 21 và nhận được 25 hồ sơ từ 18 đơn vị tham dự giải thuộc các nhóm ngành nghề như Điện Công nghiệp - Điện lạnh - Điện tử; Cơ khí - Chế tạo máy; Nông nghiệp Công nghệ cao; Công nghệ thông tin; May mặc và ngành - nghề khác. Hội đồng tuyển chọn Giải thưởng Tôn Đức Thắng năm 2021 gồm các thành viên của Liên đoàn Lao động Thành phố Hồ Chí Minh, Báo Sài Gòn Giải Phóng, Ban Dân vận Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh và Ban Thi đua khen thưởng Thành phố Hồ Chí Minh đã xét chọn và trình UBND TP trao Giải thưởng Tôn Đức Thắng năm 2021 cho 10 cá nhân xuất sắc nhất.

Công ty Truyền tải điện 4 (PTC4) vinh dự có 01 cá nhân là anh Bùi Văn Hoàng, hiện là Giám đốc Truyền tải điện Thành phố Hồ Chí Minh được trao giải thưởng Tôn Đức Thắng năm 2021. Công ty Truyền tải điện 4 là một doanh nghiệp Nhà nước trực thuộc Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT), Trong suốt 45 năm phát triển, Công ty đã đạt được nhiều thành tích trong thi đua lao động sản xuất, được Nhà nước trao tặng nhiều phần thưởng cao quý, trong đó có danh hiệu Anh hùng lao động vào năm 2013, trong 21 năm qua Công ty có 15 lần gửi hồ sơ tham dự giải, thì cả 15 lần đều có cán bộ, công nhân ưu tú đạt giải thưởng cao quý này.

Anh Bùi Văn Hoàng là một Giám đốc Truyền tải điện thuộc PTC4 có quá trình phát triển đi lên từ cơ sở, là một tấm gương điển hình của sự năng động, nhiệt tình, sáng tạo trong công tác quản lý điều hành lưới điện truyền tải. Khởi điểm vào nghề năm 1988, anh được phân công về công tác ở Sở Truyền tải điện thuộc Công ty Điện lực 2 (nay là Công ty Truyền tải điện 4) đến nay đã được 32 năm trải qua nhiều vị trí công tác.

Công tác tại Phân xưởng Cơ điện trực thuộc PTC4 trong thời gian 4 năm, thời gian này, là một cán bộ kỹ thuật mới của Phân xưởng, anh đã tích cực học hỏi và tham gia thi công nhiều công trình mở rộng, chống quá tải, tăng cường công suất các trạm ở miền Nam như trạm Chợ Lớn, Hỏa Xa, Cai Lậy, Gò Công, Bến Lức, Long An, Gò Đậu, Tây Ninh, Phan Thiết, Tháp Chàm, Đà Lạt, An Long, Long Xuyên, Rạch Giá…, góp phần vào quá trình khôi phục và phát triển lưới điện miền Nam.

Từ năm 1993 đến năm 1999 công tác tại Xưởng Cơ điện thuộc PTC4, anh đã vượt qua nhiều khó khăn trở ngại trong nghiên cứu kỹ thuật, đề tài khoa học. Ấn tượng nhất là đề tài “Chế tạo thiết bị đo, ứng dụng kỹ thuật Vi xử lý”, tiếp cận với công nghệ hiện đại. Đồng thời còn tích cực tham gia thi công đóng điện thành công nhiều công trình mở rộng, tăng cường công suất phục vụ cho công tác cải tạo, hoàn chỉnh sơ đồ, phát triển lưới điện cho Trạm biến áp 220kV Hốc Môn, 220kV Long Bình, 500kV Phú Lâm. Trong thời gian này, với tuổi trẻ đầy nhiệt huyết, anh  tham gia hoạt động phong trào Đoàn thanh niên, làm phó Bí thư đoàn TNCS Hồ Chí Minh PTC4, đạt được nhiều thành tích của Ban Chấp hành Đoàn TNCS Hồ Chí Minh khối cơ sở Bộ Công nghiệp về chủ động trong công tác Đoàn, thanh niên lao động sáng tạo giỏi, xuất sắc trong phong trào “Chất lượng - Kiểu dáng - Tiết kiệm (CKT). 

Từ năm 2000 đến năm 2002, được tín nhiệm đề bạt làm Tổ trưởng Tổ Điện của Xưởng Cơ điện, anh Hoàng đã cùng tổ đạt nhiều thành tích trong sản xuất, có nhiều cải tiến, sáng kiến thực hiện rất nhiều công trình lớn phục vụ lưới điện Quốc gia như chống quá tải Trạm biến áp 220kV Hốc Môn, Trạm biến áp 220kV Long Bình, Trạm biến áp 500kV Phú Lâm, Trạm biến áp 110kV Bến Lức, Trạm biến áp 110kV Long An, Trạm biến áp 110kV Bến Cát…

Từ năm 2002 đến năm 2004, anh giữ chức vụ Đội trưởng Đội Rơ le Tự động, Xưởng Bảo trì Thí nghiệm điện. Anh đã cùng tập thể đội đạt nhiều thành tích trong việc thi công các công trình chống quá tải, khai thác nguồn, công trình hoàn thiện sơ đồ, TCCS như Hoàn chỉnh sơ đồ Trạm biến áp 220kV Thủ Đức, khai thác nguồn Trạm biến áp 500kV Phú Mỹ tạm, TCCS Trạm biến áp 500kV Phú Lâm, Trạm biến áp 220kV Hốc Môn, Trạm biến áp 220kV Long Bình. Đồng thời còn làm công tác kiểm tra định kỳ, xử lý sự cố lưới điện của PTC4.

Từ năm 2004 đến năm 2007, anh được điều chuyển làm Trưởng Trạm biến áp 500kV Phú Lâm, Truyền tải điện miền Đông 2 thuộc PTC4. Trạm biến áp 500kV Phú Lâm, đây là một trong những trạm biến áp lớn và có nhiều cấp điện áp nhất cả nước, trạm được đưa vào khai thác vận hành từ năm 1994, qua 10 năm vận hành, thiết bị đã dần xuống cấp, mặt khác trạm cũng đã trải qua nhiều giai đoạn cải tạo, mở rộng, nâng cấp dẫn đến thiết bị thiếu đồng bộ, công tác quản lý vận hành rất khó khăn. Với kinh nghiệm công tác chuyên sâu về rơ le tự động, bằng tâm huyết, quyết tâm vượt qua mọi khó khăn thử thách để hoàn thành nhiệm vụ, anh Hoàng đã lãnh đạo và xây dựng Trạm ngày tiến bộ, chỉ tiêu về suất sự cố giảm đáng kể theo từng năm; trạm có rất nhiều công trình thi công lắp mới, cải tạo, chống quá tải nhưng nhờ tổ chức tốt công tác giám sát công trình, nên đã không để xảy ra sự cố trong quá trình thi công, chất lượng các công trình tại trạm đều đạt yêu cầu kỹ thuật và độ an toàn cao.

Đến năm 2007, anh được bổ nhiệm Phó Giám đốc Truyền tải điện miền Đông 2, được giao nhiệm vụ lãnh đạo thi công và giám sát nghiệm thu, đưa vào vận hành các công trình được gắn biển thi đua như Lắp đặt giàn tụ bù 110kV Trạm biến áp 500kV Phú Lâm chào mừng Đại hội Đảng bộ Tập đoàn Điện lực Việt Nam lần thứ nhất nhiệm kỳ 2010 – 2015; Tăng cường công suất Trạm biến áp 500kV Phú Lâm chào mừng kỷ niệm 75 năm ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam; Lắp đặt MBA 500kV  2 x 900MVA Trạm biến áp 500kV Phú Lâm chào mừng thành công Đại hội Công đoàn Việt Nam lần thứ XI; Thay MBA 220kV 250MVA Trạm biến áp 220kV Long An chào mừng kỷ niệm 57 năm ngày Truyền thống ngành điện Việt Nam 21/12/2011.

 Anh Bùi Văn Hoàng, Giám đốc Truyền tải trực tiếp thị sát kiểm tra hành lang an toàn đường dây 500kV.

Từ năm 2015 đến nay là Giám đốc Truyền tải điện Thành phố Hồ Chí Minh, anh đã lãnh đạo đơn vị đảm bảo vận hành an toàn, liên tục, ổn định lưới điện truyền tải điện đạt nhiều thành tích trong các hoạt động sản xuất và các hoạt động phong trào. Hoàn thành các nhiệm vụ được giao là quản lý vận hành, bảo dưỡng, sửa chữa lưới điện cao thế 220kV, 500kV trong Truyền tải điện Thành phố Hồ Chí Minh, anh Hoàng luôn tích cực tham gia thực hiện công tác sáng kiến cải tiến kỹ thuật và luôn suy nghĩ đề ra các giải pháp, áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật, các sáng kiến cải tiến kỹ thuật vào quá trình sản xuất tại đơn vị; giúp cho Truyền tải luôn đạt và vượt mức chỉ tiêu sáng kiến, làm lợi hàng tỷ đồng, trong đó có nhiều sáng kiến không tính được giá trị làm lợi nhưng có ý nghĩa rất lớn về mặt an toàn, quản lý vận hành và phục vụ nền kinh tế quốc dân. Trong 15 năm gần đây, anh đã có 10 sáng kiến đầy tính sáng tạo, thuyết phục, làm lợi cho Công ty trên 13 tỷ đồng. Ngoài ra, anh còn là “thầy giáo” của rất nhiều kỹ sư, công nhân lao động trong PTC4, anh đã bồi dưỡng, đào tạo, kèm cặp hơn 1.500 lượt cán bộ, công nhân được huấn luyện, đào tạo, nâng bậc, nắm vững công nghệ, điển hình như các khóa đào tạo đội ngũ công nhân kỹ thuật về kỹ thuật điện cao áp, lớp “Hàng rào nhị thứ trong trạm biến áp”, thực hiện quy trình công nghệ relay kỹ thuật số, “Tiêu chuẩn đánh giá số liệu thí nghiệm máy biến áp lực”, vận hành hệ thống điều khiển từ xa, trạm biến áp không người trực, nâng cao kiến thức rơle Sel, Siemens, Micom,… Giám đốc Bùi Văn Hoàng cũng là một trong những tâm gương điển hình trong quá trình xây dựng và phát triển văn hóa EVNNPT, thể hiện ở lối sống giản dị, tính tuân thủ, nói đi đôi với làm, đồng thời anh cũng là một diễn giả nhiệt thành trong công tác tuyên truyền, phổ biến đưa văn hóa EVNNPT vào cuộc sống. Trong quá trình công tác, với nhiều thành tích nổi bật, anh Bùi Văn Hoàng đã được Ban Chấp hành Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tặng Bằng Lao động sáng tạo năm 2016 và danh hiệu Chiến sỹ thi đua Bộ Công thương nhiều năm liền.

 Anh Bùi Văn Hoàng, Giám đốc Truyền tải điện TpHCM (người đứng giữa) trao đổi với Lãnh đạo PTC4 và EVNNPT về vận hành trạm không người trực 220kV Long An.

Giám đốc Bùi Văn Hoàng là một công nhân, kỹ sư được trui rèn, đi lên và trưởng thành từ thực tiễn lao động sản xuất, từ hoạt động đoàn thể, là một đảng viên gương mẫu, là tấm gương điển hình trong thực hiện văn hóa EVNNPT, con người ấy đã thổi luồng sinh khí mạnh mẽ, góp phần tích cực tạo nên không khí lao động hăng say cho tập thể người lao động tại Truyền tải điện thành phố Hồ Chí Minh và PTC4, anh luôn mang trong mình niềm say mê sáng kiến và cống hiến, luôn nêu cao tinh thần lao động sáng tạo, tích cực chăm lo bồi dưỡng đào tạo đội ngũ công nhân mới trở thành người thợ giỏi cho đơn vị mà còn góp phần đưa phong trào thi đua “Lao động giỏi, Lao động sáng tạo” lan tỏa trong từng tổ, từng đội, từng trạm trong Truyền tải điện thành phố Hồ Chí Minh và Công ty.

Trong năm 2021, tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn ra hết sức phức tạp tại thành phố Hồ Chí Minh, với bản lĩnh vững vàng, Bí thư Đảng ủy bộ phận-Giám đốc Bùi Văn Hoàng đã lãnh đạo đơn vị khắc phục mọi khó khăn để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, với thành tích toàn diện đạt được trong năm, Truyền tải điện thành phố Hồ Chí Minh đã được Công ty Truyền tải điện 4 công nhận là đơn vị đi đầu trong toàn Công ty.

Giám đốc Bùi Văn Hoàng trao đổi với đồng nghiệp về phương thức vận hành của Trạm biến áp 500kV Phú Lâm.

Giải thưởng Tôn Đức Thắng của UBND Thành phố Hồ Chí Minh là phần thường xứng đáng trao cho anh Bùi Văn Hoàng, người kỹ sư, công nhân lao động, người lãnh đạo có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua lao động giỏi, lao động sáng tạo, là những điển hình hăng say trong công tác, không ngừng nỗ lực học tập rèn luyện nâng cao trình độ để tiếp cận và ứng dụng tiến bộ kỹ thuật, những công nghệ mới, nỗ lực phát huy sáng kiến cải tiến kỹ thuật, thi đua để thực hiện những công trình nghiên cứu khoa học, đề tài sáng tạo áp dụng trong sản xuất, trong công tác làm lợi cho doanh nghiệp, nâng cao năng lực sản xuất, chất lượng sản phẩm, góp phần tăng thu nhập cho người lao động và đồng thời đó cũng là những tấm gương điển hình của sự hết lòng hết sức hỗ trợ giúp đỡ kèm cặp hướng dẫn truyền thụ những kiến thức, kinh nghiệm quý báu để nâng cao trình độ tay nghề cho đội ngũ công nhân, góp phần phát triển đơn vị, góp phần vào việc thực hiện mục tiêu chiến lược của Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia, đến năm 2025 trở thành một trong các tổ chức truyền tải điện thuộc 10 nước hàng đầu châu Á./.