Hội nghị Tổng kết công tác bảo vệ an toàn hệ thống lưới điện Truyền tải tại UBND huyện Xuân Lộc, tỉnh Đồng Nai.

Nhằm đánh giá rút kinh nghiệm trong công tác bảo vệ an toàn công trình lưới điện trong năm 2018 và đề ra phương hướng thực hiện năm 2019, trong tháng 6/2019, Truyền tải điện miền Đông 1 (thuộc Công ty truyền tải điện 4) đã phối hợp với UBND huyện Xuân Lộc, tỉnh Đồng Nai tổ chức Hội nghị Tổng kết công tác bảo vệ hành lang an toàn lưới điện cao áp năm 2018 và phương hướng thực hiện năm 2019 trên địa bàn huyện.

Ông Nguyễn Văn Lịch – Phó Giám đốc Truyền tải điện miền Đông 1 báo cáo tại Hội nghị.

Tham dự Hội nghị có Ông Lê Khắc Sơn – Phó chủ tịch UBND huyện, Ông Võ Ngọc Hùng – phó trưởng phòng Kinh tế và Hạ tầng UBND huyện, Ông Nguyễn Thành Lợi  – Phó trưởng Công an huyện Xuân Lộc cùng đại diện các phòng Nông nghiệp, Văn hóa, Giáo dục đào tạo, Đài Truyền thanh huyện, phòng Nội vụ và đại diện Lãnh đạo UBND Thị trấn Gia Ray, UBND xã Xuân Hòa, Xuân Tâm, Xuân Hưng, Xuân Trường, Xuân Thành, Xuân Hiệp, Xuân Định, Xuân Thọ, Suối Cát, Suối Cao, Bảo Hòa, Xuân Bắc - nơi có đường dây truyền tải điện đi qua; về phía TTĐ miền Đông 1 có Ông Nguyễn Văn Lịch – Phó giám đốc Truyền tải, Ông Phan Ngọc Chánh– Đội trưởng Đội truyền tải điện Xuân Lộc, Ông Lê Văn Quốc – Trưởng trạm 220kV Xuân Lộc.

Tại Hội nghị, Ông Nguyễn Văn Lịch báo cáo tổng kết công tác bảo vệ hành lang an toàn lưới điện cao áp năm 2018 và phương hướng thực hiện năm 2019. Trên địa bàn huyện Xuân Lộc hiện nay có 05 tuyến đường dây điện cao áp đi qua với tổng chiều dài là 106,221 km đường dây (gồm 70,624 km đường dây 500kV và 35,597 km đường dây 220kV) và 01 Trạm biến áp 220kV Xuân Lộc, các tuyến đường dây trên được giao cho Đội Truyền tải điện Xuân Lộc là đơn vị trực thuộc Truyền tải điện miền Đông 1. Thực hiện các công tác quản lý vận hành, kiểm tra khai quang đường dây, bảo trì, sửa chữa hệ thống lưới truyền tải cấp điện áp từ 220kV đến 500kV, kiểm tra ngăn chặn, giải quyết những vi phạm hành lang an toàn lưới điện cao áp trên địa bàn.

Trong những năm qua nhờ sự hỗ trợ, phối hợp, giúp đỡ của chính quyền địa phương, đơn vị quản lý vận hành hoàn thành nhiệm vụ được giao. Tuy nhiên việc quản lý vận hành của Đơn vị gặp một số khó khăn do đường dây trải dài khắp 12 xã, 01 thị trấn qua nhiều địa hình khá phức tạp và khó khăn cho việc đi lại kiểm tra. Tình hình phát triển dân cư, nhu cầu về đất ở, đất canh tác ngày càng cao,  những khu vực trước đây có ít dân cư, nay trở thành khu vực đông dân cư, có nhiều người sinh hoạt qua lại. Người dân tiến hành cất nhà, san nền, đắp bờ bao, trồng tràm, trồng cây làm nọc tiêu… trong hành lang bảo vệ của lưới điện, làm giảm khoảng cách an toàn từ dây dẫn đến mặt đất so với khi xây dựng đường dây theo đặc điểm trước đây, làm ảnh hưởng và có nguy cơ gây sự cố cho lưới điện Truyền tải.

Trong thời gian tới, Truyền tải điện Miền Đông 1 mong muốn chính quyền địa phương huyện Xuân Lộc tiếp tục hỗ trợ, thông báo các doanh nghiệp, người dân trên địa bàn huyện khi thi công công trình  gần đường dây điện cao áp chủ động liên hệ với đơn vị quản lý lưới điện để được hướng dẫn, cảnh báo về an toàn điện; tiếp tục hỗ trợ công tác tuyên truyền trong nhân dân để có ý thức bảo vệ lưới điện, xử lý kịp thời các trường hợp vi phạm an toàn điện củng như phát sinh vi phạm hành lang an toàn trên các tuyến đường dây Truyền tải điện trên địa bàn huyện.

Ông Nguyễn Thành Lợi – phó Trưởng Công an huyện Xuân Lộc đã nêu lên tại Hội nghị về những mặt khó khăn trong công tác bảo vệ an toàn lưới điện, do đường dây đi qua địa bàn có mật độ dân cư đông đúc, địa hình phức tạp, tội phạm có thể lợi dụng địa hình để phá hoại, lấy cắp thiết bị, phụ kiện lưới điện hoặc thực hiện một số hành vi khác làm ảnh hưởng đến sự vận hành của lưới điện. Ngoài ra một số tuyến đường dây đi dọc theo các vườn cây cao su hoặc cây ăn trái của người dân, nên công tác phát quang cây cao ngoài hành lang có nguy cơ ngã đổ vào dây dẫn cũng gặp không ít khó khăn cho đơn vị quản lý lưới điện do ảnh hưởng đến lợi ích kinh tế của người dân và cam kết sẽ tiếp tục phối hợp thật tốt với đơn vị quản lý vận hành trong lĩnh vực bảo vệ an toàn công trình lưới điện cao áp theo Phương án phối hợp, giải quyết và ngăn chặn kịp thời các hiện tượng mất cắp phụ kiện của công trình lưới điện, cam kết phối hợp và tạo điều kiện cho Đơn vị quản lý vận hành truyền tải điện thực hiện hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Đ/c Lê Khắc Sơn – Phó chủ tịch UBND huyện Xuân Lộc đã phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, yêu cầu các phòng Công Thương, Nông nghiệp, Giáo dục và Đào tạo, Ban Quản lý các dự án các công trình cùng chính quyền địa phương các xã tiếp tục phối hợp với Đơn vị quản lý lưới điện truyền tải đi qua địa bàn, tăng cường công tác tuyên truyền, vận động nâng cao ý thức của các doanh nghiệp, người thi công , người dân, học sinh... hiểu được tầm quan trọng của lưới điện Truyền tải,  ngăn ngừa các nguy cơ gây sự cố hành lang an toàn lưới điện truyền tải, kịp thời xử lý các cá nhân, tổ chức cố tình vi phạm.

Ông Nguyễn Văn Lịch thay mặt đơn vị đã gửi lời cảm ơn sâu sắc tới Lãnh đạo huyện Xuân Lộc, Công an huyện Xuân Lộc các ban ngành đoàn thể tại địa phương trong thời gian qua đã giúp đỡ Đơn vị thực hiện tốt nhiệm vụ được giao. Đồng thời mong muốn trong thời gian tiếp theo nhận được sự phối hợp thường xuyên, chặt chẽ giữa Đơn vị quản lý vận hành đường dây với các địa phương có lưới điện truyền tải đi qua nhằm bảo vệ đường dây tải điện được vận hành an toàn, liên tục phục vụ cho việc phát triển kinh tế xã hội, an ninh, quốc phòng, và sinh hoạt của người dân.Tại hội nghị tổng kết, ban tổ chức đã tổ chức khen thưởng cho 05 tập thể và 11 cá nhân có thành tích tốt trong công tác bảo vệ an toàn công trình lưới điện cao áp năm 2018 trên địa bàn huyện Xuân Lộc.

Ông Nguyễn Thành Lợi  – Phó trưởng Công an huyện Xuân Lộc phát biểu tại Hội nghị.

Ông Lê Khắc Sơn – Phó chủ tịch UBND huyện Xuân Lộc phát biểu tại Hội nghị.

Khen thưởng tập thể và cá nhân tại Hội nghị Tổng kết.


  • Phan nguyễn Trường Vũ, Nguyễn Huy Nam - Đội TTĐ Xuân Lộc-TTĐ.MĐ1