Khi bạn là tổ trưởng Công đoàn

Tôi viết ra những điều này đây như là một lời tự sự của bản thân mình, là lời tâm sự cho các anh em trong tổ công đoàn, là chút kinh nghiệm cho đồng nghiệp trẻ thân yêu của tôi đang làm tổ trưởng Công Đoàn tại trạm điện mình làm việc.

Tôi vào ngành điện làm vài tháng nữa là được ba mươi năm, sang năm là đủ tuổi về hưu. Làm trực chính tại một trạm biến áp được hơn hai mươi năm, kiêm nhiệm thêm công tác công đoàn cũng được gần mười lăm năm. Trong quá trình đó, tự bản thân tôi rút ra được nhiều kinh nghiệm và suy nghĩ về cách làm công đoàn hay nói cụ thể hơn là cách đối xử giữa những con người có tình cảm, ra vào gặp mặt, cùng nhau làm việc, cùng nhau vui đùa, vượt khó. Tôi viết ra những điều này đây như là một lời tự sự cho riêng bản thân mình, là lời tâm sự cho các anh em trong tổ công đoàn, là chút kinh nghiệm cho đàn em thân yêu của tôi đang làm tổ trưởng Công Đoàn tại trạm điện mình làm việc.

Anh Nguyễn Thủy Chung - Tổ trưởng Công đoàn Trạm 220kV Bình Hòa trình bày tham luận thực hiện tốt phong trào "Xanh - sạch - Đẹp" tại Đại Hội Công đoàn TTĐMĐ2 nhiệm kỳ 2022-2027

Em trai à! Việc đầu tiên là không nên trút cơn giận của mình, vì bị sếp phê bình hoặc việc gia đình, vào anh em đồng nghiệp, điều này chỉ khiến cho tình hình xung quanh ta thêm căng thẳng và nhiều khi mình lại tự nổi nóng hơn. Ai mà không có lúc mắc phải khuyết điểm, mất tinh thần do những biến cố lớn hay lầm lỡ trong cuộc đời mà mình gặp phải. Đôi khi ta phải sống chung với sự thất bại trong một số việc, chấp nhận nó xem nó như là một bài học. Đâu phải ai làm Công đoàn cũng thành công trong mọi lần thuyết phục, vận động anh em làm theo một yêu cầu, một hướng dẫn hay phong trào nào đó. Lúc đó, thay vì chán nản bực tức, hãy xoa dịu lòng mình lại bằng cách nghĩ đến công việc chung, nghĩ đến anh em, làm một việc gì đó có ích cho bản thân, gia đình, vợ con hay người yêu chẳng hạn, nỗi buồn rồi sẽ qua đi và ta sẽ có hứng thú quyết tâm cho công việc mới, hoặc là ngay cả trong công việc mà mình vừa thất bại- ta sẽ tìm thấy một đường đi mới để giải quyết công việc này. Đừng để tâm trạng của mình bực dọc vì chuyện nhà, chuyện bị….cảnh sát giao thông phạt ngoài đường tác động đến ta khi tiếp xúc với anh em, vì thời điểm đang không vui này, ta thường có những phán đoán, những ý kiến chủ quan, nên giải quyết mọi việc không tốt. Hãy vui vẻ với mọi người bằng chuyện vui của chính mình và hoà cùng niềm vui của mỗi anh em. Khi các anh có gia đình sắm thêm được một vật dụng trong nhà, lúc các anh em trẻ mua được cái xe hay cái điện thoại mới họ đang vui, khi mình vui cùng họ chính là mình đã làm ấm thêm tình bạn, trên tất cả là mình đã được anh em tin tưởng tâm sự, trao đổi chuyện riêng tư – lúc đó nên mừng thiệt mừng. Vì mình có chút đỉnh thành công.

Anh Dương Xuân Bình - Tổ trưởng Công đoàn Tổ TTLĐ Bình Hòa trao đổi tham luận về vận động CNCNV trong đơn vị vượt qua khó khăn phòng chống dịch Covid-19 tại Đại hội Công đoàn TTĐMĐ2 nhiệm kỳ 2022-2027

Còn nữa em ạ! Phải biết khoan dung và làm cho phụ trách sản xuất của tổ hết sức thông cảm với anh em, đừng xoáy sâu vào sai sót, các khuyết điểm của mỗi cá nhân trong tổ của mình, điều này lại hay xảy ra trong cuộc sống. Hãy quan tâm đến điểm mạnh của từng người và cùng với người phụ trách sản xuất làm bật dậy khả năng tốt này, giúp mỗi cá nhân luôn thấy mình được trân trọng, lúc đó họ sẽ cống hiến hết mình.

Và em phải để ý nghen …khi một công nhân, một thành viên mới của tổ công đoàn có ý kiến về một vấn đề gì đó mà bản thân mình đã biết rõ, ta hãy lắng nghe chăm chú, vui vẻ vì cử chỉ này sẽ khiến người có ý trao đổi sẽ chân thành và cởi mở hơn. Khoảng cách giữa người lâu năm và người mới sẽ thu hẹp lại, ta sẽ thu được nhiều thông tin hơn từ tâm tư, nguyện vọng, tình cảm của anh em. Tuyệt đối không nên nói… vấn đề này tôi biết rồi, vì như vậy người trình bày sẽ ngượng ngùng, rồi từ từ anh em sẽ không có ý kiến nữa. Lúc đó thông tin sẽ đi một chiều ta khó mà nắm bắt kịp thời để sửa chữa khi sai lầm. Phải kiên nhẫn, thật kiên nhẫn! Vì lắng nghe, đồng cảm, thấu hiểu mới chính là sự thành công.

Cái này mới khó nè! Mình phải biết nhận khuyết điểm của mình một cách chân thành. Chỉ như vậy mình mới mau tiến bộ vì đã sửa được lỗi. Và trong con mắt của mỗi anh em sự trung thực rất đáng giá, uy tín của người làm công đoàn sẽ tăng lên rõ rệt, lời nói với anh em có gíá trị hơn nhiều. Mọi người sẽ chân tình chỉ rõ cho mình điểm yếu của bản thân mình giúp mình tốt hơn. Tình cảm bạn bè sẽ nảy nở ngày càng tươi đẹp hơn.

Đồng ý không các bạn ơi!

 


  • Võ Tấn Cường - ảnh Xuân Kiên - TTĐMĐ2