PTC4 số hóa trong cuộc cách mạng khoa học công nghệ 4.0

Việc số hóa và ứng dụng công nghệ mới là nền tảng xuyên suốt không thể tách rời của cuộc cách mạng khoa học công nghệ 4.0 hiện nay. Việt nam là một quốc gia có nền kinh tế đang phát triển nên chịu ảnh hưởng mạnh mẽ của thời kỳ cách mạng công nghệ 4.0 để vươn lên ngang tầm với các Quốc gia phát triển trong khu vực. Trong đó, ngành Truyền tải điện Việt Nam đang phấn đấu để đạt mục tiêu là một trong những đơn vị truyền tải điện hàng đầu Châu Á. Do đó, việc số hóa và ứng dụng công nghệ mới luôn được ngành truyền tải điện quan tâm đặc biệt, triển khai sâu rộng trong mọi hoạt động sản xuất, bước đầu đã mang lại những hiệu quả cao vượt bậc.

Công ty Truyền tải điện 4 (PTC4) là một trong những đơn vị thành viên của Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (NPT), với nhiệm vụ quản lý vận hành lưới điện cấp điện áp từ 220kV đến 500kV trãi rộng khắp 19 tỉnh, thành phía Nam của tổ quốc, với tổng chiều dài đường dây 220kV quản lý là 5.475 km và 2.290 km đường dây 500kV, tổng số trạm biến áp là 63 trạm (220kV-500kV) có tổng dung lượng là 44.143MVA. Bên cạnh nhiệm vụ đảm bảo quản lý vận hành lưới điện liên tục, tin cậy, giảm tổn thất điện năng thấp, theo chủ trương, PTC4 còn thực hiện cải tiến công nghệ, số hóa để nâng cao năng suất lao động, nâng cao năng lực sản xuất, nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng. Trong đó, nhiệm vụ trọng tâm là số hóa, ứng dụng công nghệ mới, tự động hóa lưới điện và trí tuệ nhân tạo, đã được ứng dụng, triển khai trên toàn diện cụ thể là:

  1. Phần mềm Doffice: có chức năng tiếp nhận, phát hành, lưu trữ văn thư Công ty, chuyển tải các ý kiến chỉ đạo và báo cáo thông tin xử lý công việc của chuyên viên. Đã mang lại hiệu quả rút ngắn thời gian xử lý công việc hành chính, báo cáo, thông tin kịp thời.
  2. Phần mềm Smart EVN: thực hiện chức năng liên kết thông tin nhiều phần mềm quản trị với nhau, giúp cập nhật thông tin, truy cập, xử lý công việc nhanh hơn, tập trung hơn.
  3. Phần mềm quản lý dự án (IMIS): với mục tiêu là quản lý dự án từ khi bắt đầu triển khai công trình, cho đến khi công trình được nghiệm thu đóng điện đưa vào vận hành thì các đơn vị quản lý vận hành vẫn tiếp tục theo dõi và đánh giá chất lượng dự án, chấm điểm cho các Ban QLDA, Đơn vị cấp hàng, nhà thầu xây dựng, chất lượng công trình sau khi đưa vào vận hành, là công cụ quản lý dự án hiệu quả.
  4. Phần mềm quản lý số liệu đo đếm điện năng (MDMS): thực hiện việc thu thập, quản lý, cảnh báo, báo cáo dữ liệu tất cả công tơ đo đếm điện năng trên lưới điện truyền tải hiện nay, hỗ trợ hiệu quả cho công tác báo cáo, quản lý ranh giới đo đếm, thiết bị đo đếm chính xác, tin cậy, tự động hóa, giảm nhân lực lao động.
  5. Phần mềm sửa chữa lớn (eSCL): với mục tiêu là cập nhật tồn tại, hư hỏng của vật tư thiết bị của công trình lưới điện từ thời điểm công trình được đưa vào vận hành, cập nhật các tồn tại công trình, đánh giá mức độ ảnh hưởng và đề xuất đưa vào công tác sửa chữa lớn. Giúp giảm thiểu các thủ tục hành chính và lưu trữ, triển khai công tác tin cậy hơn.
  6. Phần mềm quản lý kỹ thuật (PMIS): thực hiện quản lý đầy đủ thông số kỹ thuật và thông tin của thiết bị trên toàn lưới điện hiện nay. Hỗ trợ truy cập và xử lý công việc quản lý kỹ thuật.
  7. Phần mềm quản lý trạm biến áp: đang được triển khai thực hiện thí điểm tại 02 trạm biến áp (TBA) 220kV Thủ Đức và 500kV Phú Lâm với thiết bị thông minh, hỗ trợ cho Nhân viên vận hành trạm thực hiện công việc nhanh, chính xác, lưu dữ liệu tin cậy.
  8. mềm quản lý đường dây truyền tải điện: đang được triển khai thử nghiệm ứng dụng phần mềm kiểm tra quản lý vận hành đường dây tại 03 đội TTĐ, gồm đội TTĐ Nhơn Trạch, đội TTĐ Bù Đăng, đội TTĐ Bình Chánh.
  9. Ứng dụng thiết bị bay: UAV, Flycam cho quản lý vận hành đường dây. Đã trang bị 24 flycam cho 23 đội đường dây, 01 UAV Altural Zenith ATX 8, 12 UAV Matrice 300 RTK và 03 flycam Phantom 4 RTK, tổng cộng có 40 UAV và flycam. Phục vụ công tác kiểm tra, quản lý vận hành đường dây truyền tải điện bằng các hình ảnh rõ nét và chính xác, tin cậy cao, từ đó phát hiện kịp thời các hư hỏng, bất thường, để xử lý kịp thời, nhằm ngăn ngừa sự cố xảy ra, giảm nhân công và nâng cao hiệu quả lao động.
  10. Phần mềm quản lý nhân sự (HRMS): thực hiện quản lý, cập nhật thông tin, số hóa dữ liệu của người lao động trong Công ty.
  11. Phầm mềm quản lý tài chính kế toán (ERP): ứng dụng phần mềm theo chủ trương EVN về quản lý Chi phí – Tổng hợp (GL-CO), Vật tư (INV), Quản lý tiền (CM), Phải thu (AR), Phải trả (AP), Công trình (PM), Tiền lương (PR), Thuế (TAX), Tài sản (FA), Quản lý hợp đồng (PO), Phân tích tài chính (FI), Kế hoạch tài chính (BU), Quản lý dòng tiền (CF), Quản lý Vay (LE), Giám sát tài chính (FS); Trên đây là hệ thống dùng chung, chia sẻ dữ liệu với những người dùng được cấp phép, quản trị gần như toàn bộ các mặt về kế toán, vật tư tài sản, vốn, ... tài chính của doanh nghiệp.
  12. Ứng dụng bản đồ lưới điện truyền tải trên nền tảng công nghệ GIS: số hóa cơ sở dữ liệu bản đồ hệ thống GIS truyền tải điện 500kV, 220kV gồm các đối tượng quản lý: trạm biến áp (dạng điểm), cột điện, đường dây và cập nhật đầy đủ tên, địa chỉ, số điện thoại,... của tất cả các trụ sở (công ty, trung tâm, TTĐ khu vực, đội, tổ, ...); Tích hợp với hệ thống định vị sự cố (SEL, Kinkei, Qualitrol), hệ thống quan trắc sét…
  13.  Thiết bị định vị sự cố (FL): Đối với các đường dây 500kV, đã có 33 đường dây đã đưa vào vận hành FL. Đối với các đường dây 220kV, có 14 đường dây đã đưa vào vận hành FL. Hiện nay, đang bổ sung trang bị định vị sự cố cho các đường dây trên lưới PTC4 giai đoạn 2 cho 141 đường dây 220kV.
  14.  Thiết bị giám sát dầu online: Tổng số lượng thiết bị giám sát dầu online cho máy biến áp, kháng 500kV là 48 máy; Loại máy giám sát dầu 01 pha có 42 máy; Loại máy giám sát dầu 03 pha có 06 máy. Thực hiện tự động hóa theo dõi tình trạng của máy biến áp, kháng trong vận hành.
  15.   thống quan trắc sét: Hệ thống quan trắc, giám sát và cảnh báo sét trên phạm vi lưới truyền tải (EVN TLP - Mozilla) khu vực PTC4 quản lý đã được lắp đặt tại 05 điểm: Đội TTĐ Chơn Thành; Đội TTĐ Xuân Lộc; Đội TTĐ Mỹ Tho; TTĐ Miền Tây 3; Đội TTĐ Cà Mau đã đưa vào vận hành, khai thác. Phần mềm quan trắc sét EVN TLP - Mozilla hiển thị đầy đủ thông tin cú sét như tọa độ, cường độ sét, vùng sét ảnh hưởng, cung cấp thông tin cho việc tra cứu, khai thác dữ liệu quản lý vận hành lưới điện an toàn.
  16. Phần mềm hệ thống quản lý thí nghiệm: Thiết lập danh mục thí nghiệm; Duyệt danh mục thiết bị thí nghiệm; Gửi danh mục thí nghiệm thiết bị sang NPTS; Trích lục biên bản thí nghiệm; Ký số biên bản khảo sát hiện trường; Kiểm tra, trình, duyệt, ký số phương án thi công và biện pháp an toàn.
  17. Phần mềm Bảo trì thiết bị theo điều kiện (Condition-Based Maintenance - CBM): là một giải pháp bảo trì thiết bị tiên tiến theo thời gian thực, nhằm giải quyết vấn đề lập kế hoạch và theo dõi tốt hơn các quy trình bảo trì cho các thiết bị trọng yếu trên lưới điện.
  18. Thư viện điện tử EVNNPT: Thư viện điện tử được thường xuyên lưu trữ, truy xuất hồ sơ quản lý nội bộ (hành chính, pháp quy, quản lý kỹ thuật, nghiên cứu khoa học …) trong ngành truyền tải điện.

 

(1)-Công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) giám sát và đánh giá tình trạng chuỗi cách điện. (2)-chụp ảnh nhiệt thiết bị của UAV đang bay trên kiểm tra.

Tuy nhiên, trong giai đoạn đầu của quá trình khai thác các ứng dụng, thử nghiệm các phần mềm và trí tuệ nhân tạo, hiện vẫn còn một số vướn mắc về công tác đào tạo, tính đồng bộ, tương thích và chuyển giao công nghệ, qui định và qui trình vận hành cần được giải quyết tháo gỡ để hoàn thiện song song giữa cơ sở pháp lý và thuần hóa công nghệ trong thời gian đến để người quản lý và nhân viên vận hành có thể làm chủ được công nghệ, mang lại hiệu quả cao nhất trong sản xuất.

Qua đó, nhận thấy việc ứng dụng công nghệ mới và chuyển đổi số đã được PTC4 đặc biệt quan tâm triển khai sâu, rộng trong mọi hoạt động sản xuất từ công việc của người cán bộ quản lý cho đến công cụ kỹ thuật số, trí tuệ nhân tạo cho người kỹ sư quản lý vận hành, góp phần cho EVNNPT nâng tầm công nghệ truyền tải điện tiên tiến hiện đại và vươn lên hàng đầu Châu Á trong tương lai./.


  • Nguyễn Tấn Đạt P.KT - PTC4