Tập thể CBCNV Trạm biến áp 500kV Phú Mỹ - Gương điển hình về sự Tận tâm trong công tác ngăn ngừa sự cố trạm biến áp.

Trạm biến áp 500kV Phú Mỹ đóng điện nghiệm thu và đưa vào hành từ tháng 05 năm 2005. Với thời gian vận hành gần 20 năm trong điều kiện khu vực có môi trường nhiễm mặn do gần biển nên bên cạnh việc giữ cho lưới điện được vận hành ổn định và liên tục, tập thể CBCNV trạm luôn tận tâm với công việc, tìm tòi nghiên cứu nhằm triển khai đồng bộ các giải pháp ngăn ngừa sự cố để đảm bảo cho lưới điện được vận hành an toàn và liên tục.

Kiểm tra các tín hiệu báo động trẽn HMI trạm 500kV Phú Mỹ.

Hàng năm, CBCNV trạm thực hiện rà soát các tồn tại khiếm khuyết thiết bị, đánh giá tình trạng vận hành theo hướng dẫn của nhà chế tạo từ đó xây dựng phương án, chủ động triển khai thực hiện, theo dõi đánh giá hàng tháng công tác ngăn ngừa sự cố tại Trạm. Đối với thiết bị nhất thứ luôn thực hiện chuẩn xác thông số kỹ thuật của thiết bị trong các quy trình vận hành, sửa chữa, bảo dưỡng và trên phần mềm PMIS để theo dõi, đánh giá. Đối với các thiết bị có thông số kỹ thuật khác với quy định (đặc biệt là về điện áp làm việc lớn nhất của thiết bị; dòng điện định mức; dòng ngắn mạch định mức) trạm luôn có phương thức vận hành phù hợp hoặc có phương án thay thế; tổ chức kiểm tra, theo dõi chặt chẽ thiết bị thường xuyên vận hành ở điện áp cao hay vận hành quá tải để kiến nghị kịp thời về phương thức vận hành nhằm phát hiện sớm các khiếm khuyết. Định kỳ các điều hành viên theo dõi tình trạng vận hành của thiết bị để phát hiện bất thường; đánh giá tình trạng làm việc của thiết bị trong quá trình thí nghiệm, sửa chữa; soi phát nhiệt thân TU, TI, CSV, MBA, sứ xuyên MBA để phát hiện các bất thường trong vận hành hay tại những thời điểm vận hành tải cao (> 80 %);  theo dõi phóng điện vầng quang thiết bị để có phương án xử lý sớm các bất thường. Trạm thực hiện triệt để giải pháp chống nhiễu cho các mạch quan trọng như mạch cắt, truyền cắt, khởi động 50BF; thường xuyên xử lý ngăn ngừa ẩm xâm nhập các tủ trung gian ngoài trời, tủ bảo vệ, kiểm tra mức độ nhiễm ẩm trong các ngày thời tiết bất thường, độ ẩm cao, trước và trong mùa mưa bão; hệ thống thông gió luôn được đảm bảo vận hành tin cậy...

Qua công tác triển khai thực hiện các giải pháp ngăn ngừa sự cố, trạm biến áp 500kV Phú Mỹ đã phát hiện và xử lý kịp thời các bất thường nhằm ngăn ngừa sự cố. Điển hình như ngày 29/3/2023 đã đăng ký cắt điện để thí nghiệm tăng cường, qua thí nghiệm phát hiện TI 573 kiểu CTH-550 do GE chế tạo cả 3 pha có số liệu thí nghiệm tgd tăng cao không đảm bảo vận hành, TTĐMĐ1 đã thực hiện thay thế bằng biến dòng điện đang vận hành tại ngăn 561; ngày 18/1/2022 máy cắt 566 rò khí nén tại van lấy mẫu khí, ngày 03/4/2022 máy cắt 584 rò khí nén tại đồng hồ áp lực khí; ngày 19/12/2022 tiếp điểm cấp 2 của đồng hồ khí SF6 hư hỏng.

Với sự chủ động và tuân thủ theo chỉ đạo các cấp trong công tác ngăn ngừa sự cố, trong năm 2021, năm 2022 và 5 tháng đầu năm 2023 trạm biến áp 500kV Phú Mỹ không để xảy ra sự cố, góp phần vào việc hoàn thành nhiệm vụ của Truyền tải điện Miền Đông 1 và Công ty Truyền tải điện 4 giao phó.

Thí nghiệm định kỳ thiết bị vận hành tại trạm.

Kiểm tra, bảo dưỡng, thay thế thiết bị không đảm bảo vận hành.

Cô lập mạch nhị thứ trước khi thực hiện công tác.

 


  • Đỗ Khắc Huy – Trạm 500kV Phú Mỹ và Nguyễn Văn Tấn - Trưởng Phòng Kỹ thuật - TTĐMĐ1