Tập thể Trạm 500kV Tân Uyên vượt khó vươn lên

Bài viết là một câu chuyện của tập thể Trạm 500kV Tân Uyên vượt qua mọi khó khăn để đưa các thiết bị vào vận hành an toàn,

Trạm 500kV Tân Uyên thuộc Truyền Tải Điện Miền Đông 2 được thành lập ngày 08/08/2019 theo quyết định số 6712/QĐ-PTC4 của Công ty Truyền Tải Điện 4 với lực lượng nhân sự 13 người được điều động từ nhiều Truyền tải điện khác nhau. Trong bối cảnh chung đang có nhiều biến động về cơ cấu tổ chức và nhân sự, Tập thể CBCNV trạm Tân Uyên đã vượt qua mọi khó khăn, bằng sự tổ chức khoa học, sự đoàn kết của một tập thể và sự tận tâm trong từng cá nhân, Trạm Tân Uyên liên tiếp 03 năm hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, đóng góp nhiều sáng kiến trong lĩnh vực ứng dụng công nghệ thông tin và máy tính vào sản xuất. Đến năm 2021 vinh dự đón nhận danh hiệu tập thể lao động xuất sắc.

Ông Bùi Văn Hoàng-Giám đốc TTĐ MĐ2 thăm và làm việc với CBCNV trạm Tân Uyên năm 2022

Câu chuyện bắt đầu vào thời điểm tháng 06 năm 2019, 13 CBCNV gồm 01 trưởng nhóm và 12 thành viên được điều động từ các Truyền tải điện Miền Đông 1, Miền Đông 2 và TTĐ TP. HCM về giám sát thi công công trình xây dựng trạm biến áp 500kV Tân Uyên. Lúc đó, Tân Uyên giữa một cánh đồng mênh mông đang là một đại công trường xây dựng trong giai đoạn nước rút với khối lượng 01 MBA 500kV, 01 MBA 220kV và 34 ngăn lộ 500, 220, 110kV, tổng công suất đặt là 1.150 MVA. Bằng tinh thần đoàn kết, nghiêm túc và trách nhiệm cao, trong khoảng thời gian hơn 02 tháng, 13 con người nhiệt huyết đã hoàn thành nghiệm thu, đóng điện và tiếp nhận vận hành Trạm 500kV Tân Uyên an toàn và chất lượng. Từng thiết bị nhất thứ, tủ điều khiển bảo vệ và hệ thống công nghệ thông tin, máy tính điều khiển được lần lượt lắp đặt dưới sự giám sát tỉ mẩn, từng sợi cáp nhị thứ, đầu gen được kiểm tra một cách kỹ càng. Quy trình lắp đặt mỗi chi tiết trên MBA như sứ xuyên, biến dòng chân sứ, mạch bảo vệ nội bộ, rơle mặt máy đều được quan tâm ở mức độ cao nhất nhằm mục tiêu mỗi thiết bị đưa vào vận hành đều ở trạng thái tốt nhất. Nhiều đêm trắng anh em phải thay phiên nhau cùng đơn vị thi công nghiệm thu hệ thống điều khiển máy tính, để kịp tiến độ công trình và đến ngày 28 tháng 08 năm 2019, mọi nỗ lực của tập thể Trạm được đền đáp khi tất cả các thiết bị giai đoạn một được đóng điện đưa vào vận hành an toàn trong đó có 01 MBA 500kV công suất 900MVA.

Đến tháng 07 năm 2020 tiếp tục nghiệm thu đóng điện đưa vào vận hành thêm 01 MBA 500kV, 01 MBA 220kV và  08 ngăn lộ. Đáng chú ý, với sự tích cực giám sát lắp đặt và hỗ trợ nghiệm thu, MBA 500kV 90MVA AT2 được vận chuyển, lắp đặt, thí nghiệm và đóng điện an toàn chỉ trong thời gian 20 ngày đêm.

Một góc trạm Tân Uyên nhìn từ trên cao

Suốt thời gian đóng điện giai đoạn nâng công suất trạm (năm 2020) đến cuối năm 2021, Miền Nam nói chung và tỉnh Bình Dương nói riêng là khu vực chịu ảnh hưởng nặng nề nhất của Đại dịch Covid 19. Trạm 500kV Tân Uyên nằm trong tâm dịch và CBCNV trạm 500kV Tân Uyên là lực lượng tiên phong lên đường cách ly tập trung để đảm bảo nhân sự vận hành lưới điện 500kV. Suốt thời gian địa phương thực hiện chỉ thị 16/CT-TTg ngày 31/3/2020 của Thủ tướng chính phủ về thực hiện các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch COVID-19, tất cả lương thực, thực phẩm, nhu yếu phẩm và vật dụng sinh hoạt đều hết sức khó khăn và thiếu thốn. Cùng với sự hỗ trợ của truyền tải điện Miền Đông 2, Trạm 500kV đã tận dụng 09 phòng nghỉ ca của trạm, bố trí các vật dụng thiết yếu để ổn định cuộc sống cho 20 CBCNV đảm bảo đủ sức khoẻ để thực hiện nhiệm vụ vận hành trạm. Với tinh thần chủ động phòng chống dịch, trong suốt thời gian cách ly vận hành hơn 05 tháng năm 2021, bên cạnh một số lượng nhu yếu phẩm được cung cấp, Trạm Tân Uyên đã trồng thêm rau, nuôi được gà và cá để bổ sung thêm dưỡng chất cho bữa cơm hằng ngày, hướng anh em vào các hoạt động thể dục thể thao lành mạnh. Những bài thơ hay, những bài viết phản ánh cuộc sống của anh em điều hành viên trạm cũng được ra đời và chia sẻ rộng rãi tạo khí thế tươi mới. Việc làm này không những mang lại sự ổn định tuyệt đối về nhân lực vận hành lưới điện, không nhiễm dịch bệnh trong CBCNV mà còn tạo ra tinh thần phấn chấn, gắn kết tình đoàn kết, yêu thương và sẻ chia vốn là những chuẩn mực đạo đức cao cả của Tổng công ty Truyền tải điện Quốc Gia.

Ngoài ra, trong thời gian cách ly, bằng sự linh hoạt trong cách tổ chức quản lý khoa học, sự thích ứng nhanh chóng để thích nghi với hoàn cảnh, Lãnh đạo và tập thể CBCNV trạm Tân Uyên đã biến khó khăn thành cơ hội, tận dụng thời gian cách ly để thực hiện củng cố công tác QLVH, QLKT và số hoá dữ liệu trạm phục vụ cho công cuộc chuyển đổi số của Tổng Công ty vào năm 2021.

Đoàn Công tác Công ty Truyền tải điện 4 thăm CBCNV cách ly phòng chống dịch tháng 9/2021 do Ông Nguyễn Văn Bảy - Phó Giám đốc  trưởng đoàn

Trong thời gian này, một loạt các chiến dịch củng cố vận hành và ngăn ngừa sự cố được hoàn thành một cách thuận lợi và nhanh chóng. Điển hình như hoạt động kiểm tra vệ sinh lau chùi tủ bảng điện trong nhà và ngoài trời, nạo vét, khai thông hệ thống hố ga, thoát nước, bảo dưỡng mái, sê-nô nhà điều hành, các nhà bayhousing, trét vữa mác thấp vào các ống luồn cáp nhị thứ để chống chuột; gia công các chỉ danh thiết bị nhị thứ bằng tiếng việt, đánh dấu mạch nhị thứ quan trọng bằng nhãn và màu sắc, rà soát bản vẽ hoàn công nhị thứ và cấu hình, trị số rơle. Đặc biệt hơn, trạm đã tổ chức rà soát và số hoá các tài liệu kỹ thuật, bản vẽ hoàn công, biên bản thí nghiệm, test-report để cập nhật hoàn tất lên chương trình quản lý kỹ thuật PMIS và kho tài liệu dùng chung Edoc

Cũng chính trong giai đoạn này, nhiều sáng kiến ấp ủ được hiện thực hoá như việc kết hợp mã QR code và trang tính Google sheet để tạo và quản lý các checklist phục vụ kiểm tra thiết bị trong vận hành; phần mềm hỗ trợ viết phiếu thao tác do CBCNV trạm viết và triển khai được ững dụng rộng rãi trong truyền tải, phần mềm kiểm tra cảnh báo mất kết nối dữ liệu công tơ được ra đời…

Giao diện phần mềm viết phiếu thao tác do CBCNV trạm Tân Uyên viết

Quan trọng hơn hết, bằng các hoạt động thực tiễn của mình, đặc biệt là các việc làm hay trong giai đoạn chống đại dịch Covid-19, Trạm Tân Uyên đã lan toả tinh thần vượt khó, thắt chặt tinh thần đoàn kết yêu thương – động viên nhau cùng chia sẻ khó khăn, thích ứng với sự thay đổi trong mọi hoàn cảnh.  Mỗi khi đến với trạm 500kV Tân Uyên, chúng ta cũng sẽ bắt gặp những nụ cười thân thiện, sự ấm áp trong tình đồng nghiệp và sức trẻ năng động, sự nhiệt huyết với công việc, với cuộc sống, xứng đáng với truyền thống, văn hoá và chuẩn mực đạo đức cao đẹp của Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia./.

CBCNV kiểm tra theo dõi thiết bị trong ca trực


  • Dương Xuân Phú - Trạm 500kV Tân Uyên -TTĐMĐ2