Thực tập phương án PCCC & CNCH trạm 220kV Châu Đốc

Sáng ngày 19/7/2019 Trạm 220kV Châu Đốc, truyền tải điện Miền Tây 3 phối hợp với Đội Cảnh sát PCCC&CNCH khu vực Châu Đốc, Công An tỉnh An Giang tổ chức lớp Tập huấn nghiệp vụ về công tác PCCC&CNCH kết hợp diễn tập phương án chữa cháy và cứu nạn cứu hộ năm 2019 cho cán bộ công nhân viên (CBCNV) trạm 220kV Châu Đốc và Đội TTĐ Châu Đốc.

Nhằm thực hiện tốt công tác phòng cháy và chữa cháy theo qui định của Luật Phòng cháy và chữa cháy; nâng cao sự phối hợp chỉ huy về chiến thuật, kỹ thuật chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ giữa lực lượng chữa cháy chuyên nghiệp với lực lượng chữa cháy ở cơ sở, Sáng ngày 19/7/2019 Trạm 220kV Châu Đốc, truyền tải điện Miền Tây 3 phối hợp với Đội Cảnh sát PCCC&CNCH khu vực Châu Đốc, Công An tỉnh An Giang tổ chức lớp Tập huấn nghiệp vụ về công tác PCCC&CNCH kết hợp diễn tập phương án chữa cháy và cứu nạn cứu hộ năm 2019 cho cán bộ công nhân viên (CBCNV) trạm 220kV Châu Đốc và Đội TTĐ Châu Đốc.

Tại buổi tập huấn, cán bộ công nhân viên của trạm 220kV Châu Đốc và Đội TTĐ Châu Đốc đã được đồng chí Trung tá Trần Ngọc Thông, Phó Đội trưởng Đội Cảnh sát PCCC&CNCH, khu vực Châu Đốc, Công an tỉnh An Giang truyền đạt những kiến thức cơ bản về PCCC, các văn bản pháp luật về PCCC; các nguyên nhân gây ra cháy nổ; một số biện pháp phòng cháy chữa cháy tại cơ quan và gia đình, sử dụng phương tiện chữa cháy tại chỗ, những kỹ năng, cách xử lý tình huống khi xảy ra sự cố cháy nổ, kỹ năng thoát hiểm, biện pháp chữa cháy và cứu nạn cứu hộ, PCCC trong sử dụng điện, hướng dẫn và sử dụng bình chữa cháy dập tắt đám cháy và cách sử dụng lăng ,vòi chữa cháy, mặt nạ phòng độc,…Bên cạnh đó, CBCNV của trạm 220kV Châu Đốc và Đội TTĐ Châu Đốc còn được đồng chí Trần Ngọc Thông cho xem những hình ảnh và video về những vụ cháy lớn gây thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản xảy ra trên phạm vi cả nước và trên địa bàn tỉnh An Giang trong những năm gần đây.

Đ/c Trung tá Trần Ngọc Thông bồi huấn kiến thức PCCC.

Trong phần thực hành và diễn tập tình huống, CBCNV Trạm 220kV Châu Đốc và Đội TTĐ Châu Đốc được Đội Cảnh sát PCCC&CNCH khu vực Châu Đốc hướng dẫn và thực hành các thao tác như xả và lắp ráp các cuộn vòi chữa cháy, xử lý tính huống nhanh nhất khi có xảy ra cháy. Song song đó, CBCNV còn được hướng dẫn và thực hành dập tất đám cháy bằng bình bột và bằng chăn (mền) ẩm để thao tác tắt đám cháy bình gaz.

Thực hành rải cuộn vòi chữa cháy.

Thực hành dập tắt đám cháy.

Đồng chí Trung tá Trần Ngọc Thông còn triển khai phổ biến phương án được Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH, Công an tỉnh An Giang kết hợp cùng Truyền tải điện Miền Tây 3 phối hợp xây dựng trong công tác chữa cháy và cứu nạn cứu hộ tại trạm biến áp 220kV Châu Đốc, để tất cả CBCNV của trạm 220kV Châu Đốc nắm được đội hình chữa cháy kết hợp cứu người, cứu tài sản theo các tình huống giả định như đã nêu trong phương án.

Ở phần diễn tập tình huống, CBCNV trạm 220kV Châu Đốc kết hợp với Đội Cảnh sát PCCC&CNCH khu vực Châu Đốc, Công An tỉnh An Giang giả định tình huống cháy tại MBA AT2 trạm 220kV Châu Đốc. Khi tình huống giả định cháy xảy ra, lực lượng chữa cháy tại chỗ của trạm  đã tiến hành thao tác báo động, cắt điện khu vực bị cháy, gọi điện cho đội PCCC báo cháy. CBCNV theo phương án PCCC tại chỗ đã nhanh chóng di chuyển các phương tiện chữa cháy tại chỗ (bình CO2, bình bột chữa cháy AB), hệ thống ống nước chữa cháy của trạm, xả ống, lắp vòi phun, nối ống và mở van xả nước để dập lửa đồng thời vận hành hệ thống máy bơm chữa cháy của trạm. Lực lượng tại chỗ cũng đã tiến hành giải cứu và sơ cứu người bị nạn (giả định 1 thành viên trạm). Song song đó, lực lượng Cảnh sát PCCC Châu Đốc, Công an tỉnh An Giang cũng đã điều 02 xe chữa cháy chuyên dụng cùng các chiến sĩ cảnh sát PCCC phối hợp với lực lượng chữa cháy ở cơ sở triển khai đội hình, nhanh chóng dùng vòi phun nước dập tắt đám cháy. Sau gần 30 phút đám cháy giả định đã được khống chế và dập tắt hoàn toàn, người bị nạn đã được giải cứu.

Thực hành diễn tập tình huống giả định cháy.

Thực hành diễn tập tình huống giả định cháy

Kết thúc diễn tập, Đội Cảnh sát PCCC&CNCH khu vực Châu Đốc, Công An tỉnh An Giang cùng CBCNV trạm đã tiến hành họp đánh giá. Buổi diễn tập đã được chuẩn bị kỹ lưỡng và thực hiện tuyệt đối nghiêm túc, an toàn, đảm bảo đúng yêu cầu, kỹ thuật đề ra. Lực lượng PCCC tại cơ sở đã thao tác thành thạo, nhanh gọn, phối hợp ăn ý, nhịp nhàng với lực lượng chuyên nghiệp.

Tổ chức lớp tập huấn và thực tập Phương án PCCC&CNCH là hoạt động định kỳ hàng năm được Lãnh Đạo TTĐ miền Tây 3 rất quan tâm  nhằm nâng cao kiến thức và ý thức của CBCNV  trạm 220kV Châu Đốc đối với công tác PCCC&CNCH , qua đó nâng cao kỹ thuật chữa cháy và cứu nạn cứu hộ để khi có cháy thật xảy ra thì tổ chức phối hợp kịp thời hiệu quả, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người và tài sản, qua đó chủ động trong công tác PCCC&CNCH khi xảy ra sự cố cháy nổ.


  • Lý Hoài Phong - Trạm 220kV Châu Đốc, TTĐ.MT3