Tổ công nghệ cao thuộc Truyền tải Điện miền Đông 2 triển khai áp dụng KHCN trong quản lý vận hành lưới điện truyền tải

Sáng ngày 13/11/2020, Tổ CNC - Đội TTĐ Bù Đăng đã tổ chức buổi “Trình diễn mô hình máy phun lửa gắn trên flycam mavic 2 pro để đốt diều vướng trên dây dẫn”.

Tổ CNC điều khiển flycam lên để xử lý diều vướng vào dây dẫn

Tổ công nghệ cao (CNC) thuộc Truyền tải Điện miền Đông 2 được thành lập ngày 17/8/2020 theo Quyết định số 7385/QĐ-PTC4 ngày 14/8/2020. Với nhân sự là cán bộ, kỹ sư của Đội Truyền tải Điện Bù Đăng. Kể từ ngày thành lập, Tổ CNC đã tích cực chủ động áp dụng KHCN vào công tác QLVH đường dây. Trong đó, có việc ứng dụng flycam trong công tác quản lý vận hành các đường dây.

Thông thường, để khắc phục tình trạng diều, vật bay vướng trên đường dây thì Đội quản lý vận hành đường dây phải đăng ký cắt điện để trèo lên cột, ra dây tháo, gỡ. Điều này gây mất thời gian, nhân công và gây gián đoạn điện.

Hiện nay các Đội Truyền tải điện của Truyền tải Điện miền Đông 2 đều được trang bị loại flycam nhỏ - giá thành thấp nhỏ hơn 30 triệu đồng/cái -  loại flycam Mavic 2 Pro.

Được sự chỉ đạo và hướng dẫn của Truyền tải Điện miền Đông 2. Tổ Công nghệ cao đã nghiên cứu và chế tạo ra thiết bị có thể gắn trên flycam loại nhỏ để đốt diều, vật bay. Ưu điểm của nghiên cứu này là giá thành rẻ, có thể trang bị đại trà và dễ áp dụng cho các đội hoặc tổ truyền tải điện.

Sáng ngày 13/11/2020, Tổ CNC - Đội TTĐ Bù Đăng đã tổ chức buồi “Trình diễn mô hình máy phun lửa gắn trên flycam mavic 2 pro để đốt diều vướng trên dây dẫn”.

Đến tham dự, về phía Lãnh đạo Truyền tải điện Miền Đông 2 có ông: Nguyễn Vỹ, phó Giám đốc về phía Đội Truyền tải Điện Bù Đăng có Ông Đinh Tiến Hùng, đội trưởng, về phía các Đội Truyền tải điện tham gia chứng kiến có ông Nguyễn Văn Huân, Đội trưởng Đội TTĐ Chơn Thành. Cùng các thành viên trong Tổ công nghệ cao Đội TTĐ Bù Đăng.

Buổi trình diễn như sau: Tình huống có diều kèm dây thả, tấm vật bay vướng trên dây dẫn tại pha C, mạch 1, khoảng cột 647 – 648 đường dây 500kV Pleiku 2 – Cầu Bông. Tổ CNC đã nhanh chóng chuẩn bị dụng cụ, máy móc, các thiết bị cần thiết để tiến hành đốt diều vướng trên đường dây. Tổ đã tiến hành phân công cho các thành viên trong tổ thực hiện các bước đốt diều gồm: 01 người chỉ huy, 01 người điều khiển thiết bị flycam, 01 người điều khiển thiết bị điều khiển đốt, Kết quả diều và tấm vật bay đã được đốt rơi xuống mặt đất, không còn bám trên dây dẫn.

Flycam đang đốt vật bay vướng vào dây dẫn.

Đánh giá hiệu quả công tác mang lại: tháo gỡ các vật bay nhanh chóng, an toàn cho con người khi không phải leo trèo hoặc ra dây. Giá thành thiết kế hệ thống thấp. Gắn phù hợp với nhiều loại flycam hiện nay. Tận dụng flycam đã được trang cấp. Xử lý vật bay ở các trường hợp phức tạp như quấn nhiều vòng trên dây khó thực hiện tháo gỡ.

Vật bay đang được đốt.

Ý tưởng thiết kế trên là một trong những tiền đề giúp Tổ CNC nói riêng và của tập thể CBCNV Đội TTĐ Bù Đăng phát huy nhiều ý tưởng sáng tạo hơn nữa, góp phần đảm bảo quản lý các đường dây Truyền tải điện được vận hành hành liên tục, ổn định.

Ông Nguyễn Vỹ (bìa phải) - Phó Giám đốc TTĐMĐ2 trực tiếp chỉ đạo công tác cho các thành viên trong Tổ CNC.

Ông Nguyễn Vỹ (người thứ tư từ phải sang), Ông Đinh Tiến Hùng – Đội trưởng Đội TTĐ Bù Đăng (người thú ba từ trái sang) chụp ảnh lưu niệm cùng các thành viên Tổ công nghệ cao Đội TTĐ Bù Đăng.


  • Trần Duy Khánh – Đội TTĐ Bù Đăng- TTĐMĐ2