Tổ thao tác lưu động Bình Chánh hoàn thành tốt nhiệm vụ trong giai đoạn đầu về thực hiện Chuyển đổi số

Công tác chuyển đổi số đã được ngành điện nói chung, cũng như Công ty Truyền tải điện 4 – Truyền tải điện Thành phố Hồ Chí Minh triển khai thực hiện từ nhiều năm trước đây. Theo đánh giá chung của các cấp, chuyển đổi số trong công tác quản lý kỹ thuật, quản lý vận hành thì chương trình PMIS là một trong những chương trình đầu tiên được đưa vào sử dụng và thực hiện chuyển đổi số trong công tác quản lý kỹ thuật, quản lý vận hành.

Trạm biến áp 220kV Bình Chánh tọa lạc tại Quốc lộ 50, xã Phong Phú, huyện Bình Chánh, Thành phố Hồ Chí Minh. Trạm được đóng điện đưa vào vận hành vào ngày 03/8/2011 nhằm đáp ứng nhu cầu cung cấp điện cho phụ tải khu vực Thành phố Hồ Chí Minh. Cơ cấu nhân sự vận hành Trạm là 11 người bao gồm 01 Trưởng trạm và 10 nhân viên vận hành. Đầu năm 2021, Trạm biến áp 220kV Bình Chánh được đưa vào vận hành không người trực. Và đó là một bước tiến thành công lên phía trước trong công tác chuyển đổi số.

Tổ thao tác lưu động (TTTLĐ) Bình Chánh được giao nhiệm vụ quản lý Trạm biến áp 220kV Bình Chánh không người trực. Thực hiện chỉ đạo của các cấp, ngay từ thời gian đầu TTTLĐ Bình Chánh đã quán triệt trong toàn thể CBCNV trực thuộc chủ đề năm 2021 của EVNNPT là “Chuyển đổi số trong Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia”. Đây cũng là một trong các nhiệm vụ quan trọng đối với TTTLĐ Bình Chánh nói riêng và đồng thời là nhiệm vụ quan trọng của tập thể CBCNV Truyền tải điện Thành phố Hồ Chí Minh nói chung.

Ông Lâm Ngọc Duy Thanh – Tổ trưởng TTTLĐ Bình Chánh (phía trong) đang kiểm tra kết quả thực hiện số hóa của nhân viên vận hành.

Tổ thao tác lưu động Bình Chánh được thành lập vào tháng 2/2021, trên cơ sở tuyển chọn trong lực lượng vận hành trạm biếp áp 220kV Bình Chánh, tổng số CBCNV là 05 người. Với khối lượng lớn công việc trong chức năng, nhiệm vụ cùng với quyết tâm thực hiện chuyển đổi số theo chủ đề năm 2021 của EVNNPT, đòi hỏi CBCNV TTTLĐ Bình Chánh phải đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ hiện đại nhằm đáp ứng yêu cầu công tác quản lý kỹ thuật, quản lý vận hành ngày càng cao. Xác định mục tiêu rõ ràng, cùng với sự chỉ đạo sát sao của lãnh đạo cấp trên, CBCNV TTTLĐ Bình Chánh luôn ý thức được nhiệm vụ trong thực hiện từng bước số hóa công tác quản lý kỹ thuật, quản lý vận hành; qua đó, công tác chuyển đổi số theo chức năng nhiệm vụ của TTTLĐ Bình Chánh từng bước mang lại hiệu quả tích cực. Một trong các ứng dụng khoa học công nghệ mang lại hiệu quả cao là là chương trình PMIS.

Công tác chuyển đổi số đã được ngành điện nói chung, cũng như Công ty Truyền tải điện 4 – Truyền tải điện Thành phố Hồ Chí Minh triển khai thực hiện từ nhiều năm trước đây. Theo đánh giá chung của các cấp, chuyển đổi số trong công tác quản lý kỹ thuật, quản lý vận hành thì chương trình PMIS là một trong những chương trình đầu tiên được đưa vào sử dụng và thực hiện chuyển đổi số trong công tác quản lý kỹ thuật, quản lý vận hành.

Chương trình PMIS được phát triển bởi Công ty Viễn thông Điện lực và Công nghệ thông tin (EVNICT), chính thức đưa vào sử dụng năm 2013. Phần mềm này được xây dựng với giao diện khá thân thiện với người dùng, dễ dàng để tạo cơ sở dữ liệu, linh hoạt trong việc xuất báo cáo và vận hành các Module như lập, tạo phiếu kiểm tra định kỳ ngày đêm đường dây và trạm biến áp; sổ nhật ký vận hành điện tử; … Từ việc xây dựng chuẩn cơ sở dữ liệu, người dùng có thể quản lý khoa học các thiết bị trên lưới điện, thông tin vận hành như năm sản xuất, năm vận hành, thực hiện ca trực trên Module nhật ký vận hành điện tử,..…

Thông số vận hành lưới điện truyền tải trên chương trình PMIS tại TTTLĐ Bình Chánh.

Toàn thể CBCNV quản lý vận hành đường dây, quản lý vận hành trạm biến áp, Tổ TTLĐ được Truyền tải điện Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức bồi huấn và hướng dẫn sử dụng chương trình quản lý kỹ thuật, quản lý vận hành PMIS. Đối với đội ngũ quản lý vận hành đường dây và trạm biến áp, tổ thao tác lưu động, có thể nói chương trình quản lý kỹ thuật, quản lý vận hành PMIS là “trợ thủ đắc lực” giúp cung cấp thông tin nhanh, đầy đủ, chính xác thuộc tính thiết bị trên lưới để phục vụ việc kiểm tra, khảo sát phục vụ công tác quản lý, sửa chữa,..…

Trước đây, trong công tác quản lý kỹ thuật tại trạm biến áp 220kV Bình Chánh tồn tại một số bất cập như: Khối lượng hồ sơ lưu trữ lớn, cồng kềnh, nhiều hạng mục, đa phần là bản giấy; mỗi lần tra cứu thông tin mất nhiều thời gian; dễ bị mối mọt, ẩm mốc thất lạc theo thời gian nếu bảo quản không tốt; công việc theo từng mảng, dẫn đến các tài liệu, hồ sơ được theo dõi và lưu trữ theo thói quen, chủ quan của cá nhân; việc báo cáo được thực hiện theo kiểu truyền thống, có tính kế thừa, cộng dồn theo từng tháng, trường hợp dữ liệu ban đầu không chính xác sẽ dẫn đến kết quả tiếp nối không chính xác; khi có sự biến động về lưới điện, cán bộ quản lý của đơn vị phải cập nhật dữ liệu vào nhiều file khác nhau, dễ gây nhầm lẫn, thiếu sót,….

Ngay từ thời gian đầu thành lập, Tổ TTLĐ Bình Chánh đã chú trọng định hướng, quán triệt CBCNV khai thác triệt để chương trình PMIS nhằm khắc phục những tồn tại trên. Tổ trưởng Tổ TTLĐ Bình Chánh trực tiếp hướng dẫn rõ hơn cho toàn thể CBCNV trong Tổ; theo đó, chương trình PMIS được xây dựng dựa trên nền tảng số hóa toàn bộ cơ sở dữ liệu lưới điện theo dạng cây sơ đồ nguyên lý, chi tiết đến từng vị trí cột; thực hiện việc cập nhật dữ liệu cần thực hiện ngay khi có số liệu biến động từ công tác đầu tư xây dựng, sửa chữa lớn, sửa chữa thường xuyên,… Từ đó, chương trình sẽ cho phép truy xuất các số liệu báo cáo theo các biểu mẫu quản lý kỹ thuật theo quy định một cách nhanh chóng và tiện lợi; đồng thời cung cấp các số liệu chính xác phục vụ công tác lập phương án nâng cao khả năng cung cấp điện, giảm tổn thất điện năng và nâng cao độ tin cậy trong công tác vận hành, mang lại lợi ích kinh tế, kỹ thuật.

Ngoài chức năng quản lý toàn bộ lý lịch thiết bị, chương trình PMIS còn hỗ trợ truy xuất các thông số đo đếm, các thông số vận hành trực tuyến của trạm 220kV Bình Chánh, tất cả các phát tuyến theo dữ liệu lấy từ chương trình MDMS; tổng hợp thông tin các sự cố; hỗ trợ thiết lập, nhắc nhở và báo cáo kết quả các công việc như định kỳ ngày, đêm, thí nghiệm định kỳ các thiết bị điện theo đúng tần suất quy định.

Thông tin thiết bị được cập nhật, thể hiện trên chương trình PMIS tại TTTLĐ Bình Chánh nhằm phục vụ công tác quản lý vận hành.

Trong thời gian đầu sử dụng chương trình PMIS, Tổ TTLĐ Bình Chánh còn nhiều vương mắc và khó khăn. Tuy nhiên với sự hỗ trợ và hướng dẫn tận tình của cán bộ kỹ thuật Truyền tải điện Thành phố Hồ Chí Minh, toàn thể CBCNV trong Tổ đã nỗ lực thực hiện tất cả các yêu cầu của Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia, Công ty Truyền tải điện 4 về các hạng mục trên chương trình PMIS. Đến thời điểm hiện nay, Tổ TTLĐ Bình Chánh cơ bản đã cập nhật hoàn thiện cơ sở dữ liệu trong chương trình PMIS theo thực tế vận hành (máy biến áp, máy cắt, dao cách ly, máy biến dòng điện, máy biến điện áp, chống sét van, rơle, tự dùng,…); Cập nhật thông số vận hành hàng ngày, nhập sổ nhật ký vận hành, ký xác nhận các ca trực; Cập nhật đầy đủ các sự kiện trong vận hành như bất thường thiết bị, đầy tải, quá tải máy biến áp, đường dây, lệch áp, quá áp đường dây, thanh cái.... Qua đó, các cấp ghi nhận Tổ TTLĐ Bình Chánh hoàn thành tốt nhiệm vụ trong giai đoạn đầu về thực hiện chuyển đổi số trong năm 2021.

Những nỗ lực trong công tác chuyển đổi số đã mang lại kết quả to lớn trước mắt tại Tổ TTLĐ Bình Chánh, báo cáo nhanh chóng và đầy đủ thông tin các cấp lãnh đạo khi xảy ra bất thường thiết bị để từ đó có thể xử lý và thay thế thiết bị kịp thời trong các tình huống khẩn cấp; tất cả các sự kiện trong vận hành được lưu trữ đầy đủ nên khi cần có thể truy xuất nhanh chóng và chính xác; các báo cáo được thực hiện chỉ cần chọn xuất file là có thể gửi đi...

Phát huy kết quả đạt được, cùng với truyền thống đoàn kết – thống nhất và tinh thần trách nhiệm – tận tâm, tập thể CBCNV Tổ TTLĐ Bình Chánh quyết tâm thực hiện hoàn thành nhiệm vụ trong công tác chuyển đổi số nói riêng, cũng như công tác quản lý vận hành nói chung, nhằm góp phần vận hành an toàn lưới truyền tải điện, đảm bảo cung cấp điện liên tục, ổn định phục vụ nhu cầu đời sống, xã hội, an ninh, quốc phòng.


  • Nguyễn Hoàng Vũ - TTĐ.HCM