Tổ thao tác lưu động Mỏ Cày ứng dụng hiệu quả Chuyển đổi số trong công tác quản lý vận hành

Trong thời gian gần đây, chúng ta thường nghe đến khái niệm “Chuyển đổi số” được nhắc đến rất nhiều trên các phương tiện truyền thông đại chúng. Chính phủ Việt Nam cũng đặc biệt quan tâm đến vấn để chuyển đổi số trong cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 và giao cho Bộ Thông tin &Truyền thông xây dựng Đề án Chuyển đổi số quốc gia. Chuyển đổi số là một trong những mục tiêu được quan tâm hàng đầu trong nhiều lĩnh vực trong đó có Truyền tải điện, một trong những lĩnh vực rất quan trọng trong ngành điện Việt Nam.

“Chuyển đổi số” là quá trình thay đổi từ mô hình doanh nghiệp truyền thống sang doanh nghiệp số bằng cách áp dụng công nghệ mới như dữ liệu lớn (Big Data), Internet cho vạn vật (IoT), điện toán đám mây (Cloud)… nhằm thay đổi phương thức điều hành, lãnh đạo, quy trình làm việc, văn hóa Công ty.

Chuyển đổi số đang ngày một thay đổi nhận thức của các cấp Lãnh Đạo trong lãnh vực Truyền tải điện, những người có khả năng quyết định hướng đi và khả năng chuyển đổi thành công của Tổng Công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT). Lãnh đạo EVNNPT sau khi nhận ra tầm quan trọng của chuyển đổi số trong việc gia tăng hiệu quả hoạt động và đảm bảo an ninh quốc gia, đã lập tức bước vào một “cuộc đua” mới trong việc áp dụng chuyển đổi số.

Từ cuối năm 2020, Tổng Công ty Truyền tải điện Quốc gia ban hành Nghị quyết số 19/NQ-HĐTV ngày 31/12/2020 về các công việc và nhiệm vụ trọng tâm cần tập trung triển khai, thực hiện trong năm 2021. Trong đó, EVNNPT thông qua chủ đề năm 2021 là “Chuyển đổi số trong Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia”, Công ty Truyền tải Điện 4 đã triển khai rộng rãi đến các đơn vị trực thuộc và các Tổ, Đội, Trạm. Với tinh thần quán triệt và nhận thức được tầm quan trọng của công tác chuyển đổi số phục vụ công tác Quản lý vận hành trạm biến áp, Tổ thao tác lưu động Mỏ Cày trực thuộc Truyền tải điện miền Tây 2 đã và đang triển khai thực hiện công tác chuyển đổi số trong công tác quản lý vận hành Trạm biến áp.

Công tác quản lý thiết bị theo cách truyền thống sẽ tốn nhiều giấy, mất thời gian lưu trữ cũng như việc tìm kiếm. Hơn nữa việc áp dụng trạm biến áp không người trực, công việc tra cứu hồ sơ gặp nhiều khó khăn. Vì vậy, việc chuyển đổi số trong quản lý kỹ thuật, vận hành và sửa chữa là xu thế phát triển của truyền tải điện, của Tổ thao tác lưu động Mỏ Cày.

Triển khai nhanh sử dụng tốt phần mềm quản lý kỹ thuật PMIS; trên cơ sở hồ sơ đã số hóa, nhanh chóng xây dựng hệ thống quản lý thiết bị của đơn vị mình trên phần mềm kỹ thuật PMIS.  Hiện tại, các thông tin dữ liệu trên phần mềm quản lý kỹ thuật PMIS thường xuyên được theo dõi, cập nhật khi có thay đổi, hệ thống dần hoàn thiện hơn so với thời gian đầu triển khai. Nhờ đó công tác quản lý kỹ thuật của trạm trở nên dễ dàng, tiện lợi hơn. Gần đây nhất Tổ thao tác lưu động Mỏ Cày đã triển khai áp dụng chính thức phân hệ phần mềm CBM lên các Máy cắt, Máy biến áp 220kV. Thông qua việc đánh giá CBM cho các Máy cắt, Máy biến áp 220kV giúp công tác quản lý kỹ thuật tại trạm dễ dàng hơn. Từ đó việc sửa chữa, bảo dưỡng và giúp lập kế hoạch sửa chữa lớn cho các thiết bị trạm được nhanh chóng thuận tiện và hiệu quả.

Điều hành viên Tổ TTLĐ Mỏ Cày scan tài liệu đưa lên phần mềm Pmis

Trong các trạm biến áp, các hệ thống điều khiển và thu thập số liệu phục vụ vận hành bao gồm: Hệ thống điều khiển phân tán - Distributed Control System (DCS), hệ thống điều khiển và thu thập dữ liệu - Supervisory Control and Data Acquisition (SCADA), các bộ điều khiển logic - Programmable Logic Controller (PLC) và bộ điều khiển giao diện người - máy, Human Machine Interface (HMI). Các hệ thống DCS, SCADA, PLC hay HMI tạo ra một cấu trúc mạnh trong việc thu thập dữ liệu và điều khiển các hệ thống và thiết bị (HTĐK).

Các HTĐK thường làm việc liên tục trong thời gian dài, cập nhật hoặc nâng cấp các phần mềm và các thiết bị phần cứng đòi hỏi nhiều nỗ lực chuyên môn và chi phí lớn. Việc sửa lỗi hoặc vá lỗi các phiên bản phần mềm hoặc thay thế phần cứng bị hỏng là không thể tránh khỏi và tồn tại các rủi ro do dừng hệ thống liên quan.

Động lực từ cách mạng 4.0 và chuyển đổi số đã thôi thúc CBCNV Tổ thao tác lưu động Mỏ Cày phấn đấu thi đua hoàn thành nhiệm vụ trong công tác quản lý vận hành theo xu hướng hiện đại, phát triển trong tương lai.

Hệ thống điều khiển và thu thập số liệu phục vụ vận hành

Bên cạnh đó, việc triển khai thực hiện hệ thống số hóa trên nền tảng các ứng dụng của Google sheet, Google drive,…, phục vụ các nhu cầu hiện tại và tăng cường ứng dụng các phần mềm dùng chung như HRMS, MDMS_Web, … cũng được đồng thời thực hiện. Dữ liệu được cập nhật lên các ứng dụng từ máy tính, từ đó dữ liệu được tự động xử lý và đánh giá để đưa ra các báo cáo, các thông tin, báo cáo cũng được truy xuất nhanh chóng tại thời gian thực cũng như quá khứ ở bất kỳ đâu; các thông tin số liệu về công tác quản lý kỹ thuật (điện năng, kiểm tra định kỳ, biên bản thí nghiệm, báo cáo…) luôn được cập nhật nhanh chóng chính xác.

Công tác quản lý nhân sự và đào tạo của trạm cũng được thực hiện tốt thông qua phần mềm HMRS và E-learning. Điều hành viên của trạm có thể dễ dàng tra cứu hồ sơ nhân sự của mình cũng như tham dự các khóa học bổ ích trên E-learning do EVNNPT triển khai thực hiện.

Phần mềm HRMS

Ngày nay công nghệ ứng dụng mã QR (Quick Response) đang được ứng dụng rộng rãi trong cuộc sống hiện đại như tìm kiếm, thanh toán, quản lý…vô cùng tiện ích giúp cho cuộc sống trở nên dễ dàng và thuận tiện, bắt kịp xu thế này trạm đang triển khai thực hiện Ứng dụng mã QR để quản lý thiết bị trong trạm biến áp và quản lý thiết bị vật tư.

Dán mã QR cho thiết bị

Việc sử dụng mã QR cho các thiết bị trong trạm biến áp sẽ giúp cho công tác quản lý các thiết bị trở nên tiện lợi dễ dàng hơn. Dữ liệu của thiết bị (lý lịch, quy trình vận hành, test report, các biên bản thí nghiệm định kỳ…) sẽ được đưa lên kho dữ liệu trên mạng (Google drive), được định danh bởi một link địa chỉ nhất định trên Internet. Đường link này sẽ được mã hóa thành bảng mã QR dán trên thiết bị đó. Chỉ cần dùng điện thoại thông minh quét mã QR sẽ đi tới địa chỉ có chứa các tài liệu cần tìm, nhập mật khẩu có thể xem được thông tin cần thiết. Nguồn dữ liệu này sẽ không cố định mà sẽ luôn được cập nhật trong các quá trình kiểm tra, sửa chữa.. Giúp cho chúng ta dễ dàng theo dõi trong quá trình quản lý vận hành thiết bị.

Chụp ảnh vầng quang bằng máy Galaxy thiết bị nhiểm bẩn để lập kế hoạch vệ sinh đúng quy định. Những hình ảnh này được báo cáo kịp thời và nhanh chóng đến các cấp Lãnh đạo thông qua phần mềm tiện ích Zalo để kịp thời chỉ đạo các giải pháp quản lý vận hành an toàn và hiệu quả.

Chụp ảnh vầng quang bằng máy Galaxy sứ nhiễm bẩn cần vệ sinh

Trước tình hình dịch bệnh Covid-19 còn đang diễn biến phức tạp, khi tiếp xúc làm việc bị hạn chế tối đa thì việc ứng dụng cách mạng hiệu quả công tác chuyển đổi số mang lại hiệu quả rất lớn trong công tác quản lý vận hành lưới điện. Được sự quan tâm chỉ đạo sâu sát của Lãnh đạo Truyền tải điện miền Tây 2, cùng với tinh thần đoàn kết – thống nhất và tinh thần trách nhiệm – tận tâm, tập thể CBCNV Tổ thao tác lưu động Mỏ Cày quyết tâm thực hiện hoàn thành nhiệm vụ, góp phần hoàn thành nhiệm vụ của Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia, góp phần vận hành lưới điện an toàn hiệu quả và tin cậy hơn./.


  • Bùi Thế Phương - ĐHV Tổ TTLĐ Mỏ Cày - TTĐMT2
  • 0 nhận xét


Gửi nhận xét