Truyền tải điện Miền Đông 1 sẵn sàng tiếp nhận QLVH Trạm biến áp 500kV Long Thành .

Công trình Trạm Biến áp 500kV Long Thành chính thức khởi công xây dựng ngày 31/10/2020 tại Khu công nghiệp Lộc An, xã Lộc An, huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai, đến nay công trình sắp hoàn thiện và dự kiến sẽ đóng điện vận hành vào cuối quý II năm 2022.

Mặt bằng tổng thể trạm 500kV Long Thành gồm khu vực 500kV, 220kV và MBA.

Quy mô của dự án trạm 500kV Long Thành theo thiết kế sẽ lắp đặt 02 MBA 500kV với tổng dung lượng 450MVA; đến thời điểm hiện tại tổ MBA AT2 đang chờ lắp đặt và tổ máy MBA AT1 đang trên đường vận chuyển về trạm. Phía 500kV lắp đặt hoàn thành 04 ngăn lộ gồm tải 02 ngăn đường dây và 02 ngăn máy biến áp; phía 220kV hoàn thành 16 ngăn lộ gồm tải 08 ngăn đường dây, 02 ngăn máy biến áp, 02 ngăn máy cắt vòng, 02 ngăn máy cắt liên lạc và 02 ngăn máy cắt phân đoạn. Tự dùng tại trạm có 02 nguồn độc lập từ cuộn tam giác Máy Biến Áp AT2 và từ nguồn sử dụng lưới điện địa phương cũng đã được lắp đặt xong. Các tủ bảng điện điều khiển hế thống rơle bảo vệ và đo lường cho ngăn lộ cùng với toàn bộ thiết bị nhất thứ, nhị thứ đã hoàn tất và đang trong giai đoạn tiến hành thực hiện thông mạch, thí nghiệm thao tác tất cả các ngăn lộ.

Hoàn thành thiết bị nhất thứ sân ngắt 500kV

Song song với việc lắp đặt thiết bị thì hệ thống chữa cháy hiện đại tự động với giàn phun sương cho từng pha của 02 tổ máy biến áp 500kV cũng đã hoàn tất; ngoài ra trạm còn được trang bị thêm hệ thống bình chữa cháy bột, bình CO2 và các trụ nước phân bố đều dọc theo sân ngắt. Cùng đó hệ thống thông tin liên lạc, SCADA được kết nối về Trung tâm điều độ hệ thống điện Quốc Gia (A0) và Trung tâm điều độ hệ thống điện miền Nam (A2) cũng đã hoàn thành. Hệ thống cung cấp kênh thông tin đo đếm công tơ phục vụ cho việc kinh doanh điện năng của EVN; kết nối các ứng dụng OT (OT-WAN) như định vị sự cố, giám sát dầu Online, Camera giám sát, điện thoại VoIP ngành điện cũng đã hoàn thiện.

Đang tiến hành lắp MBT AT2 500kV tại trạm

Đường cấp phối chính đã hoàn thiện, công đoạn rải đá mi sân ngắt đang dần hoàn thiện

Bên cạnh đó, hệ thống đường cấp phối trạm đã tạo gờ lề bó dĩa xong và đang thảm nhựa toàn trạm, công đoạn rải đá sân ngắt đang trong giai đoạn hoàn thiện; tường rào trạm xây khép kín đã hoàn thành 100% khối lượng.

Công trình Trạm Biến áp 500kV Long Thành được đưa vào vận hành trong thời gian sắp tới không chỉ có ý nghĩa với ngành điện, mà còn đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia, góp phần đáp ứng nhu cầu điện phục vụ cho phát triển kinh tế - xã hội, an ninh - quốc phòng, đảm bảo nhu cầu tăng trưởng phụ tải của tỉnh Đồng Nai và toàn khu vực miền Nam.

Sân ngắt 220kV đã lắp đặt xong 16 ngăn lộ.

Với ý nghĩa đó, từ khi khởi công xây dựng đến nay, tập thể CBCNV Công ty Truyền tải điện 4, Truyền tải điện Miền Đông 1 luôn tuân thủ pháp luật và các quy định, quy trình, quy chế của EVNNPT, luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, không quản ngại gian khó để hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao cũng như quyết tâm phấn đấu vượt qua mọi khó khăn, cùng với các đơn vị liên quan đẩy nhanh tiến độ thi công để hoàn thành và đưa vào vận hành dự án trong thời gian sớm nhất ./.

Hệ thống chữa cháy hiện đại tự động cho 2 tổ máy biến áp 500kV đã hoàn thiện

 

 

 


  • Cẩm Hường – Huỳnh Văn Phấn – Tr. 500kV Long Thành - TTĐMĐ1