Văn hoá đúng giờ tại Truyền tải điện Hồ Chí Minh

Văn hoá đúng giờ trong doanh nghiệp không chỉ đơn thuần là việc tuân thủ giờ giấc thông thường mà yếu tố đúng giờ còn thể hiện tinh thần trách nhiệm, lối sống khoa học và sự chuyên nghiệp trong công việc của mỗi cá nhân. Đúng giờ đóng một vai trò quan trọng trong năng suất tại nơi làm việc và quan trọng hơn nữa đó là một trong những nền tảng xây dựng cho thương hiệu cá nhân, xây dựng được văn hoá doanh nghiệp mang bản sắc văn hoá EVNNPT.

Bởi thế, việc xây dựng văn hoá doanh nghiệp nói chung và văn hoá đúng giờ nói riêng là việc làm hết sức cần thiết đối với cán bộ công nhân viên doanh nghiệp nói chung và các đơn vị thành viên trong tổng Công ty Truyền tải điện Quốc gia nói riêng.Hiểu một cách cụ thể hơn, văn hoá đúng giờ là cách làm việc tuân thủ thời gian của tất cả các thành viên trong doanh nghiệp dù ở bất kỳ vị trí, công việc nào. Đó không chỉ là thói quen hàng ngày mà còn là tác phong và sự nghiêm túc của cả một bộ máy. Trên thực tế, biểu hiện của sự đúng giờ  chỉ đơn giản là không sai lệch hay chậm trễ về mặt thời gian nếu mọi thứ trong tầm kiểm soát và không có bất kỳ sự kiện bất khả kháng nào.

Ở Truyền tải điện Thành phố Hồ Chí Minh, “Văn hoá đúng giờ” được quy định cụ thể và được thể hiện qua cách ứng xử với thời gian trong công việc và trong sinh hoạt. Việc thực hiện đúng giờ trong làm việc, hội họp, học tập, các dịp sinh hoạt, lễ hội, sự kiện và đặc biệt chú trọng đúng giờ khi hẹn, làm việc với khách hàng là vấn đề được các cấp Lãnh đạo và nhân viên quan tâm, từng bước nâng cao dần ý thức. Không chỉ đơn thuần cán bộ công nhân viên chấp hành đi làm đúng giờ để không bị trừ điểm xét thi đua, mà giờ đây mọi người đã có ý thức đến làm việc đúng giờ, đến sớm để chuẩn bị chu đáo công việc cho một ngày làm việc hiệu quả.

Đối với lực lượng lao động gián tiếp, mỗi CBCNV đều ý thức được việc đến sớm ít nhất 5 phút trước giờ làm việc để dọn dẹp vệ sinh nơi làm việc, chuẩn bị hồ sơ ngăn nắp sạch sẽ, chăm sóc chậu hoa, cây xanh để bàn, không chỉ tăng thẩm mỹ nơi làm việc mà còn thư giãn tinh thần khi áp lực công việc căng thẳng. Còn lực lượng trực tiếp như vận hành trạm biến áp, công nhân đường dây, tổ TTLĐ,… luôn đến sớm ít nhất 15 phút khi giao nhận ca để nắm tình hình cũng như hiện trạng thiết bị và lưới điện, thực hiện các thủ tục cần thiết nhằm đảm bảo ca trực, ngày làm việc luôn an toàn và hiệu quả.

Văn hoá đúng giờ không chỉ đến ngày nay mới được chú trọng, qua các nội dung học tập và làm theo tư tưởng đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, Bác Hồ cũng đã không ít lần nhắc đến nội dung này:

Năm 1945, mở đầu bài nói chuyện tại lễ tốt nghiệp khoá V Trường Huấn luyện cán bộ Việt Nam, Người thẳng thắn góp ý: “Trong giấy mời tới đây nói 8 giờ bắt đầu, bây giờ 8 giờ 10 phút rồi mà nhiều người chưa đến. Tôi khuyên anh em phải làm việc cho đúng giờ, vì thời gian quý báu lắm”.

Một lần khác, Bác và đồng bào phải đợi một đồng chí cán bộ đến để bắt đầu cuộc họp. Bác hỏi:

– Chú đến chậm mấy phút?

– Thưa Bác, chậm mất 10 phút ạ!

– Chú tính thế không đúng, 10 phút của chú phải nhân với 500 người đợi ở đây.

Qua câu chuyện trên ta thấy, nếu trong một tập thể chỉ cần một người chậm trễ thì sẽ lãng phí rất nhiều thời gian của tất cả mọi người liên quan chứ không đơn giản là thời gian trễ của người đó. Văn hoá đúng giờ không chỉ có ý nghĩa đặc biệt trong việc giúp hiệu suất công việc tăng cao, văn hóa đúng giờ trong doanh nghiệp còn giúp chúng ta thể hiện được sự tôn trọng với đồng nghiệp và đối tác. Nếu một người nào đó không có phong cách làm việc đúng giờ, thường xuyên đi làm muộn thì sẽ gây ra phiền phức, khó chịu hoặc đôi khi làm ảnh hưởng tinh thần hăng hái của những người xung quanh.

Việc thực thi văn hóa đúng giờ có hiệu quả sẽ góp phần xây dựng một môi trường làm việc ngày càng chuyên nghiệp, tăng hiệu quả công việc và năng suất lao động trong Truyền tải điện Thành phố Hồ Chí Minh, kết quả mang lại từng bước xây dựng văn hoá cộng đồng EVNNPT ngày càng phát triển bền vững. Văn hoá đúng giờ là một biểu hiện đơn giản nhưng cũng rất quan trọng của văn hóa EVNNPT mà mỗi CBCNV đều phải thường xuyên thực hiện và tạo thành thói quen. Đây chính là một trong những nền tảng để xây dựng bản sắc văn hóa của Truyền tải điện Thành phố Hồ Chí Minh nói riêng và trong toàn Công ty Truyền tải điện 4 nói chung.

Văn hóa đúng giờ trong các cuộc họp ở TTĐHCM.


  • Nguyễn Bá Điền - TTĐHCM


Các Tin khác